Nghệ thuậtẢnh tĩnh vật với những cách bố trí không gian chụp chuẩn

Ảnh tĩnh vật với những cách bố trí không gian chụp chuẩn

Chụp ảnh tĩnh vật là gì? Từ những bức ảnh chụp hoa trên nền màu sắc cho tới những bộ ảnh flatlay chụp đồ ăn, ảnh tĩnh vật đã tạo ra một cuộc cách mạng trong những năm gần đây. Qua bài viết dưới đây sẽ xung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Chụp ảnh tĩnh vật là gì​?

Still life photography hay ảnh tĩnh vật vốn không phải là một lĩnh vực nhiếp ảnh xa lạ mà bản thân nó đã có từ rất lâu đời nhưng trong hình thái của hội họa. Thời điểm lịch sử cho bộ môn nghệ thuật này không được mô tả hay định nghĩa rõ ràng nhưng người ta thấy rằng các bức tranh từ thời Ai Cập cổ đại đã phác thảo ra những nét vẽ đầu tiên cho trường phái này. Người ta tìm thấy chúng trong những biểu tượng mang tính tôn giáo.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Chụp ảnh tĩnh vật là gì​?
Chụp ảnh tĩnh vật là gì​?

Các bức tranh diễn tả về sự sống sau cái chết, đặc biệt là hình vẽ trang trí trên các hầm mộ, điển hình là các bức tranh vẽ về Still life hoa quả và lương thực. Người Ai Cập tin rằng các phương thực và hoa quả này sẽ biến thành thật sau ở cuộc sống sau cái chết để phục vụ vua chúa.  Tới thời La Mã cổ đại, các bức tranh  đã phác họa ra hầu hết các đồ vật được sử dụng trong đời sống hàng ngày và cả động vật nuôi trong nhà.

Các bố cục khi chụp ảnh tĩnh vật

Bố cục đường dẫn khi chụp

Những kiểu bố cục dạng đường dẫn như chữ S, bố cục hình tròn… là lựa chọn hoàn hảo để tạo nên một bức ảnh tĩnh vật thú vị. Những đường dẫn giúp người nhìn tập trung vào vật thể tốt hơn, đồng thời tạo cảm giác nhẹ nhàng và hài hòa cho bức ảnh. Dưới đây là một  ví dụ điển hình cho kiểu bố cục này.

Những bông hoa và quả mọng được sắp xếp một cách tinh tế theo một đường tròn từ nhỏ đến lớn, với trung tâm là tách cà phê mịn màng. Cách làm này giúp chủ thể chính trở nên nổi bật hơn và đem lại một cái nhìn sạch sẽ, gọn gàng khi chụp ảnh tĩnh vật.

Bố cục xa gần khi chụp

Bố cục xa gần khi chụp
Bố cục xa gần khi chụp

Đây cũng là kiểu bố cục quen thuộc khi chụp ảnh tĩnh vật. Bằng cách đặt các chủ thể theo thứ tự xa gần khác nhau, bạn có thể đem lại kết cấu khác biệt và chiều sâu cho bức ảnh. Tuy nhiên, dù sắp đặt theo thứ tự nào, bạn vẫn phải đảm bảo sự cân bằng cho bức ảnh. Bức ảnh dưới đây cũng là một ví dụ tốt cho kiểu bố cục xa gần. Các vật thể được sắp đặt hài hòa, tạo cảm giác khung hình được lấp đầy nhưng không chật chội.

Bố cục khung trong khung khi chụp

Đây là một trong những kiểu bố cục độc đáo mà các nhiếp ảnh gia không thể bỏ qua khi ảnh tĩnh vật. Bằng cách đặt vật thể trong một khung giới hạn, vật thể chính sẽ trở nên nổi bật và thu hút hơn hẳn. Đối với kiểu bố cục này, tính chất đối xứng cần được đặt lên hàng đầu. Ví dụ, những ly rượu dưới đây được sắp đặt theo thứ tự trước sau, tạo thành một chiếc khung tự nhiên, giúp người nhìn tập trung ánh nhìn vào ly rượu vang cuối cùng

Bố cục động khi chụp

Chỉ vì chụp ảnh tĩnh vật, không có nghĩa tất cả mọi vật thể đều phải ” tĩnh”. Chỉ cần thêm thắt một số yếu tố “động”, bức ảnh sẽ trở nên sinh động hơn rất nhiều. Yếu tố ” động” ở đây có thể là dòng chảy của nước hay chuyển động rơi của vật thể. Tuy nhiên, kiểu chụp này cũng đòi hỏi sự chính xác và khả năng của nhiếp ảnh gia, để có thể nắm bắt được khoảng khắc đẹp nhất của vật thể.

Các mẹo khi chụp ảnh tĩnh vật

Tổng thể khung hình hợp lý

Tổng thể khung hình hợp lý
Tổng thể khung hình hợp lý

Có thể bạn quan tâm:

Hãy cố gắng để cho tổng thể khung hình đừng quá rối rắm, gây phân tán sự tập trung đối với chủ thể. Và ngược lại, cũng đừng để cho khung hình quá trống trải, không có điểm nhấn, làm cho bức hình kém sức lôi cuốn đến với người xem.

Sử dụng gam màu tối giản

Một bức hình với gam màu đơn giản sẽ làm nổi bật chủ thể của bạn hơn, điều hướng sự chú ý của người xem vào chủ thể ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vận dụng sự tương phản màu sắc một cách độc đáo để tạo ra một khung hình độc đáo với những màu sắc nổi bật đứng cạnh nhau.

Nhấn mạnh ánh sáng và bóng tối

Hình ảnh tĩnh vật sẽ thực sự trở nên khác biệt khi ánh sáng và bóng tối được nhấn mạnh, những mảng ánh sáng tối mập mờ có thể tạo ra được thứ màu sắc thiên nhiên đầy ấn tượng bên trong tấm ảnh nghệ thuật.

Sự phản chiếu

Tạo ra sự phản chiếu các đối tượng trong hình ảnh sẽ giúp cung cấp một cái nhìn chuyên nghiệp cho công việc của bạn, và thêm một số những yếu tố bổ sung rất có ích cho một shot hình đơn giản.

Trên đây mình đã mang tới cho các bạn những nội dung về ảnh tĩnh vật cũng như bí quyết về cách chụp đẹp. Mong rằng thông qua nội dung bạn đã biết thêm những kiến thức thú vị nhé.

Tin liên quan