Hội họa tranhTranh màu nước - nguồn gốc xuất hiện dòng tranh này từ...

Tranh màu nước – nguồn gốc xuất hiện dòng tranh này từ đâu?

Tranh màu nước là thể loại gắn liền với nước Anh trong vài trăm năm, thậm chí bề dày lịch sử hội họa còn cao hơn cả châu Âu. Bột màu kết hợp với dung môi tạo hỗn hợp màu nước, sử dụng chủ yếu trong phác họa khung cảnh các tôn giáo, làm điểm nhấn cho các bản thảo. Để tìm hiểu rõ về tranh thì các bạn nên tham khảo qua bài viết dưới đây.

Tranh màu nước là gì? Vẽ tranh này thực sự đơn giản? 

Tranh là nghệ thuật khắc họa từ những ý tưởng sáng tạo hoặc có thể lấy ý tưởng từ đời sống. Họa sĩ sẽ tạo thêm nhiều chi tiết cho bức tranh càng xinh đẹp và đầy ý nghĩa. Các sản phẩm từ màu nước hiện đang được ưa chuộng. Vậy tranh màu nước là gì? Có đơn giản để vẽ không? Sau đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của người có đam mê bộ môn nghệ thuật này. 

Khái niệm về tranh màu nước

Cách đây khoảng vài trăm năm trước công nguyên, màu nước đã ra đời. Có thể nói khi con người biết đến lĩnh vực hội họa thì màu nước cũng xuất hiện. Chất liệu màu nước được làm từ hạt sắc tố pigment trộn với chất nghiền màu và gôm arabic. 

Thành phần gồm arabic hoàn toàn lành tính và không gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Rất dễ hòa tan với nước và không bị kết dính thành cục, tuy nhiên độ nghiền màu của nó tương đối yếu. 

Ưu điểm của màu nước là nhanh khô, chỉ cần đợi 15 phút là màu sẽ khô lại. Màu nước khác với sơn dầu, dễ vệ sinh dụng cụ và không tốn quá nhiều thời gian đợi màu khô. Ngoài ra, chất liệu màu nước khá nhẹ, thuận tiện trong việc di chuyển đi xa tránh trường hợp xách nhiều đồ cồng kềnh. Giá thành rẻ phù hợp cho những ai mới bắt đầu tập vẽ. 

Vẽ tranh màu nước có thực sự đơn giản? 

Nhiều người cho rằng màu nước dễ sử dụng hơn sơn dầu hoặc sơn mài. Thao tác để pha màu rất đơn giản, chỉ cần cho màu với một chút nước là xong. Không quá cầu kỳ trong kỹ thuật pha màu nhưng bạn vẫn có được bản màu chuẩn khi vẽ tranh. Hầu hết mọi tác phẩm từ màu nước đều dễ khô hơn những chất liệu còn lại.  

Hình ảnh minh họa một vài bức tranh màu nước 
Hình ảnh minh họa một vài bức tranh màu nước

Những dụng cụ thiết yếu khi vẽ tranh màu nước 

Bên cạnh có tay nghề trong nghệ thuật vẽ thì dụng cụ để vẽ cũng là yếu tố quan trọng. Để tạo ra bức tranh hoàn chỉnh, đẹp thì không thể thiếu những dụng cụ cần thiết. Bạn nên đầu tư dụng cụ để có tạo nên những sản phẩm tuyệt vời. 

Màu nước 

Đây là công cụ chính và không thể thiếu trong bức tranh màu nước của bạn. Song song với đời sống ngày một tăng tiến thì nhu cầu sử dụng màu nước cũng phát triển mạnh mẽ. Hiện nay trên thị trường cho ra mắt nhiều loại màu nước. 

Chất lượng màu nước phụ thuộc vào mức độ loang màu và hoà tan với nước. Một số sản phẩm thông dụng được nhiều người tin dùng như màu nước Acrylic Mont Marte, màu nước Giorgione.

Giấy để vẽ tranh màu nước

Đặc thù của màu nước là cần phải dùng nước liên tục trong suốt quá trình vẽ. Bạn nên chuẩn bị những loại giấy dày, có khả năng chống nước tốt. Bức tranh lên màu đẹp hơn, có thể dùng các loại giấy chuyên dụng từ những hãng chuyên về dụng cụ vẽ như giấy nhám, giấy vân Rough.

Cọ vẽ màu nước 

Để tạo nên những chiếc cọ vẽ màu nước chất lượng, những nhà sản xuất đã dùng loại lông cao cấp. Thông thường cọ vẽ được làm từ lông này có độ bền cao, đầu lông mềm mại dễ sử dụng và xác suất bị ăn mòn bởi hóa chất rất thấp. Sử dụng cọ rất đơn giản, sau khi vẽ xong chỉ cần ngâm phần cọ với nước ấm khoảng 10 phút khiến cho màu bám trên lông cọ  được rửa sạch. 

Những kỹ thuật cơ bản khi vẽ tranh màu nước 

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều kỹ thuật vẽ tranh màu nước.  Mỗi người sẽ phù hợp với mỗi kỹ thuật khác nhau và cho ra đời những tác phẩm đặc biệt. Dưới đây là vài kỹ thuật cơ bản mà bạn có thể tham khảo. 

Vẽ tranh màu nước – Kỹ thuật vẽ chồng nhiều lớp màu 

Kỹ thuật này có nghĩa là sau khi tô một lớp màu, bạn đợi cho lớp đầu khô rồi tiếp tục phủ lên một lớp màu khác. Có thể quét bao nhiêu lớp màu tùy thuộc vào mức độ đậm nhạt theo sở thích. Ngoài ra kỹ thuật vẽ chồng lớp nhằm tạo chiều sâu cho bức tranh và khắc họa rõ nét từng chi tiết nhỏ. Tuyệt đối không nên chồng lớp màu mới khi lớp màu cũ chưa khô. 

Khi lên màu cần nhẹ nhàng, không được chà xát mạnh lên bề mặt giấy. Nên cân chỉnh độ đậm nhạt của màu để tô thêm vẻ đẹp của tác phẩm. Không nên đưa cọ ở một vị trí quá nhiều lần, vì như vậy sẽ làm tác phẩm mất đi sự tự nhiên cũng như mất tính thẩm mỹ do lớp sơn có thể bị bong tróc, sờn bề mặt giấy. 

Kỹ thuật vẽ tranh màu nước ướt trên ướt 

Đây được xem là kỹ thuật đặc trưng của tranh màu nước, nó sẽ tạo ra hiệu ứng mờ ảo tăng thêm phần bí ẩn cho bức tranh. Họa sĩ phải sử dụng kỹ thuật trên nền giấy ẩm hoặc ướt tùy thuộc vào mức độ loang nhiều hay ít của màu vẽ. Đây là kỹ thuật cơ bản khó hơn hẳn những kỹ thuật cơ bản còn lại, phải có kinh nghiệm lâu năm mới có thể thực hiện được. 

Để làm ướt giấy người vẽ có thể dùng cọ vuông đã thấm nước quét nhẹ một đường lên mặt giấy. Lưu ý, không nên quẹt mạnh và quẹt nhiều lần vì giấy sẽ bị sờn rách. Trong quá trình vẽ có thể nghiêng giấy để điều chỉnh hướng màu chảy theo ý của bạn. Có thể thử ở giấy nháp độ sáng hay tối màu khi áp dụng kỹ thuật ướt trên ướt. 

Tranh màu nước được bắt nguồn từ quốc gia nào? 
Tranh màu nước được bắt nguồn từ quốc gia nào?

Sử dụng kỹ thuật Edge Softening khi vẽ tranh màu nước 

Khi thấy tranh của mình khô cứng, những đường nét không uyển chuyển và mềm mại thì có thể dùng kỹ thuật Edge softening để sửa lại cho nó hoàn chỉnh. Làm cho cọ đạt độ ẩm nhất định, sau đó tô trực tiếp lên những đường nét muốn làm mềm. 

Có thể dùng màu trên đầu cọ đã làm ẩm nếu muốn chỉnh sửa lại tone màu. Thường đối với kỹ thuật này bức tranh sẽ trở nên u buồn, nhẹ nhàng thích hợp với trường phái tranh ấn tượng. 

Cách pha màu nước đúng cách, bảng phối màu cơ bản 

Việc pha màu nước là bước đầu cho thấy tác phẩm của bạn có đẹp hay không. Sẽ có những loại pha sẵn tiện lợi nhưng cũng loại không pha sẵn. Tuy nhiên loại pha sẵn bảo quản được lâu hơn nên được nhiều người ưa chuộng. Đối với sản màu không được pha sẵn, bạn cần trang bị kiến thức cho bản thân pha màu nước chuẩn và cơ bản nhất. 

Có rất nhiều loại màu sắc trên thị trường hiện nay như xanh, vàng, cam,.. nhưng với người chuyên dùng màu nước thì chỉ cần vài màu. Họ có thể phối màu từ những màu cơ bản và thay đổi độ đậm nhạt tùy ý. Sẽ có 2 phương pháp pha màu chính và mỗi phương pháp gồm 3 màu chính. 

Phương pháp pha màu nước trừ 

Phương pháp này gồm 3 màu chính cánh sen, xanh lơ và màu vàng. Rất nhiều màu sắc được tạo ra từ 3 màu chính, có thể trộn 3 màu hoặc 2 màu để tạo ra màu sắc bạn cần. Khi kết hợp màu vàng với màu xanh lơ sẽ cho ra màu xanh lá cây hoặc màu đen được tạo ra từ hỗn hợp 3 màu xanh lơ, vàng và cạn sen. Nên chia đúng tỷ lệ thì màu ra sẽ chuẩn hơn. 

Sử dụng kỹ thuật “ướt trên ướt” để đường nét bức tranh mềm mại hơn 
Sử dụng kỹ thuật “ướt trên ướt” để đường nét bức tranh mềm mại hơn

Pha màu nước bù vừa đơn giản vừa nhanh 

Phương pháp nước bù khá tương tự với phương pháp trên, cũng cần phải trộn nhiều màu lại với nhau. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất để phân biệt rõ 2 phương pháp với nhau là hệ màu sắc cơ bản, đối với phương pháp nước bù thì  hệ màu chính bao gồm đỏ, xanh dương và xanh lá cây. 

Nếu không biết pha màu thì có thể dựa vào bảng pha màu và làm theo như hướng dẫn. Ví dụ, màu vàng là kết hợp màu xanh lá với màu đỏ, màu cánh sen là kết hợp màu đỏ với màu xanh dương. Cũng bởi vì ưu điểm có thể pha được nhiều màu theo nhu cầu của từng người nên cách này rất phổ biến trên thế giới. 

Những thao tác pha màu cũng gặp nhiều khó khăn, không biết cân chỉnh tỷ lệ và kết hợp màu nào mới ra màu bản thân cần. Để giải quyết nhu cầu của người sử dụng, nhà sản xuất đã cho ra mắt những quyển sách công thức pha màu và bạn có thể tham khảo. 

Cách pha màu nước đơn giản dành cho người mới bắt đầu 
Cách pha màu nước đơn giản dành cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách vẽ tranh màu nước cho người mới

Nếu bạn là người mới bắt đầu tiếp xúc với tranh vẽ bằng màu nước, thì dưới đây là những thao tác, các bước cơ bản mà bạn nên nắm bắt:

  • Bước 1: Đầu tiên, nên dựng một khối hình trụ lớn, đối với những chi tiết nhỏ thì chỉ vẻ bằng một nét duy nhất để không bị nát giấy. Chuẩn bị sẵn bức tranh bằng màu đơn tông và lên ý tưởng để điều chỉnh màu phù hợp. 
  • Bước 2: Làm ẩm cọ và cân chỉnh lớp lót phù hợp, nên tô màu theo tone màu từ nhạt đến đậm, từ sáng đến tối. Điều này làm cho bức tranh màu nước cân đối và bạn có thể sử dụng kỹ thuật Edge softening sửa chữa. 
  • Bước 3: Tô màu lên từng chi tiết, lên sắc màu phù hợp với chủ đề và có thể áp dụng kỹ thuật ướt trên ướt để đường nét mềm mại và uyển chuyển hơn. Bước này đòi dòi người vẽ phải cẩn thận, phải tô đúng từng chi tiết từ nhỏ đến lớn. 
  • Bước 4: Cuối cùng là hoàn thiện lại tác phẩm, kéo màu ở những chi tiết nhỏ liên kết với những chi tiết lớn để tạo nên sự hài hòa cho bức tranh. Thông thường bước này bạn chỉ kiểm tra kỹ lại bức tranh, sử những lỗi nhỏ còn sót. 

Một vài lưu ý khi vẽ tranh màu nước 

Có thể sử dụng màu nước trên bất cứ loại giấy nào, nhưng nếu muốn bức tranh hoàn hảo tuyệt đối thì nên dùng loại giấy chuyên nghiệp. Thông thường giấy để vẽ màu nước thường phủ nhẹ một lớp keo trên bề mặt tánh cho giấy bị nhăn và tuổi thọ cho bức tranh được lâu hơn. 

Phải bảo quản bút lông đúng cách giúp tăng độ bền cho dụng cụ, bên cạnh đó có thể dùng khăn, vải mềm lau nhẹ phần cọ. Lưu ý không nên dùng nước quá nóng khi rửa cọ, như thế càng làm cho bút nhanh hư hỏng. 

 Một vài lưu ý cần khi dùng dụng cụ vẽ tranh màu nước
Một vài lưu ý cần khi dùng dụng cụ vẽ tranh màu nước

Kết luận 

Tranh màu nước là sản phẩm thích hợp trong việc trang trí ở bất cứ không gian nào và tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian. Hy vọng qua bài viết, bạn có thêm kiến thức về cách phối màu nước, học được các bước vẽ tranh cũng như phương pháp bảo quản dụng cụ vẽ. 

Tin liên quan