Hội họa tranhTranh trừu tượng - thưởng thức bằng sự tưởng tượng phong phú

Tranh trừu tượng – thưởng thức bằng sự tưởng tượng phong phú

Tranh trừu tượng là cái tên mà chắc chắn ai cũng đã từng nghe qua. Nhưng để hiểu rõ hơn hay hình dung về loại tranh thì cực kỳ rất khó. Đối với những ai còn có nhận định mơ hồ về tranh, thì bài viết dưới đây sẽ giải quyết mọi vấn đề thắc mắc của bạn.

Tranh trừu tượng là tranh gì, như thế nào? 

Tranh trừu tượng là một trong những loại tranh vô cùng đặc biệt, đòi hỏi người xem phải có sự tưởng tượng phong phú khi nhìn các đặc điểm nổi bật ở từng bức tranh. Bức tranh chỉ cần được tô đậm qua các đường nét chấm phá đã đem lại nét đẹp cho đôi mắt của người xem mà chúng còn có thể hiện nghệ thuật trong mỗi tâm hồn của con người. 

Điều này sẽ thể hiện rõ hơn tranh thì bạn phải đưa ra những phân tích những ý nghĩa của từ trừu tượng. Nghĩa là bạn phải lấy bớt đi hoặc phải tách ra nhiều phần, giúp bạn giảm được những phần ảnh không phải yếu tố ảnh chính trong bức tranh. 

Và đồng thời, không làm mất đi bản chất và ý nghĩa của những bức tranh mà người làm ra muốn thể hiện cho người xem thấy. Và đặc biệt là mỗi người xem khi nhìn bức tranh sẽ có những cảm nhận riêng biệt. 

Với những nét đơn giản có thể tạo tranh để trang trí phòng khách
Với những nét đơn giản có thể tạo tranh để trang trí phòng khách

Tranh trừu tượng có sự ra đời từ thời gian nào?

Vào khoảng thời gian 1910 đến 1914 ở thế kỷ 20, thì đã xuất hiện trào lưu hội họa mới. Trào lưu này cho phép các họa sĩ được thỏa sức sáng tạo thông qua ngôn ngữ thị giác qua những hình ảnh như khuôn mặt, màu sắc, đường nét, hình dạng khác nhau. Từ những hình ảnh này tạo ra những tác phẩm chỉ có thể tồn tại duy nhất. 

Từ thời Phục hưng đến thời gian giữa thế kỷ 19, đã xuất hiện các bức tranh được phối cảnh logic và tái tạo ra những ảnh ảo về hình ảnh thế giới hiện thực. Vào thời gian cuối thế kỷ 19 đã có rất nhiều hoạt sĩ mong muốn tạo ra một loại mô hình mỹ thuật đặc sắc và mới lạ hơn, với mô hình này có thể đặt giữa những sự thay đổi quan trọng trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học và triết học. 

Với mỗi họa sĩ lại tạo ra tác phẩm khác nhau mang tính lý thuyết và sự tranh luật và đồng thời muốn phản ánh những mối quan hệ đến xã hội và tri thức của tại thời điểm đó ở Phương Tây. Và hiện nay cũng đang được nhiều họa sĩ thử sức và sử dụng phong cách vẽ độc đáo của tranh. 

Ý nghĩa của tranh trừu tượng 

Những bức tranh trừu tượng khi được làm ra luôn mang những tính chất đột phá và những kỹ thuật vẽ vô cùng hoàn hảo với những biểu cảm của tranh luôn có cảm xúc mãnh liệt, tất cả các quy luật vẽ tranh trước đây đã bị phá bỏ bởi nghệ thuật vẽ tranh này. Đây là dòng tranh có thể vẽ lên cá tính riêng biệt của mỗi họa sĩ làm ra. 

Bằng những đường nét trong bức tranh như một ngôn ngữ ký tự riêng biệt mà chỉ có nghệ sĩ mới nhìn thấy được và mới hiểu được, vì vậy không thể ai mà có thể nhìn được và hiểu được ý nghĩa của tranh. Những bức tranh chỉ dành riêng cho người thật sự có đam mê và biết cách thưởng thức mới biết được sự truyền tải của họa sĩ muốn gửi đến. 

Nói cách khác, khi nhìn tranh không phải chỉ cảm nhận bằng mắt mà phải dùng bằng tâm, đặt bản thân vào bức tranh thì khi đó mới thật sự biết được ý nghĩa thật sự của bức tranh tuyệt đẹp như thế nào. Vì vậy, sự ra đời của loại tranh nên  rất quan trọng, được coi là điểm nhấn độc lạ trong lĩnh vực nghệ thuật họa hội hiện nay. 

Bức tranh trừu tượng có đường nét táo bạo, khác biệt
Bức tranh trừu tượng có đường nét táo bạo, khác biệt

Các thể loại tranh trừu tượng thường gặp

Bạn có thể sử dụng những bức tranh trừu tượng trang trí trong nhà, giúp không gian nhà trở nên nhiều màu sắc, gần gũi với đời sống hơn. Vậy bài viết dưới đây sẽ liệt kê các loại tranh đang được nhiều người yêu thích và sử dụng. 

Tranh được vẽ bằng sơn dầu 

Nguyên liệu sơn dầu là một trong những nguyên liệu mà đang được nhiều họa sĩ hoặc những người yêu thích về tranh hay được sử dụng. Những bức tranh sơn dầu thường được các họa sĩ chăm chút những đường nét từng chi tiết, sự kết hợp trong tranh rất hài hòa và đẹp làm cho người xem phải bị cuốn hút bởi đường nét ảo ảnh của bức tranh, 

Và trong tranh được họa sĩ phối hợp rất nhiều màu sắc khác nhau, các màu sắc này được hòa nguyện với nhau làm nổi bật lên cảm xúc hay những ý tưởng sáng tạo của họa sĩ đã làm ra. Sử dụng tranh này trong không gian phòng sẽ mang đến điểm nhấn táo bạo. 

Tranh trừu tượng bằng các nét vẽ đen trắng 

Khi vẽ loại tranh này, người ta sẽ sử dụng hai gam màu chính đó là màu trắng và màu đen, màu sắc của bức tranh cực kỳ đơn giản nhưng lại tạo được một phong cách cực kỳ mới lạ trong mắt người xem. 

Chỉ cần vài đường nét màu cũng đã phác họa thành công một bức tranh. Với những người có sự đam mê và yêu thích đến hội họa thì mới có thể cảm nhận được sự tinh tế và ý nghĩa ẩn sau những bức tranh trắng đen. 

Tranh được tô đậm bởi những nét vẽ đơn giản

Với một những yêu thích tranh vẽ mà đặc biệt là thể loại tranh trừu tượng thì không nên bỏ qua những loại tranh đơn giản này. Bạn có thể cảm được tất cả các chi tiết, màu sắc, hình dạng một cách rõ ràng nhất trong bức tranh. 

Thay vì bạn phải muốn tìm hiểu những điều mới lạ thì với bức tranh này bạn sẽ tập trung vào tất cả các đường nét cơ bản của bức tranh. Mặc dù dòng tranh này khá đơn giản so với các loại tranh khác nhưng chúng lại tạo ra sự đặc biệt và đặc biệt ở chỗ là gây ra hiệu ứng thị giác cực kỳ sống động cho người xem nếu bạn đặt những bức tranh này phù hợp với không gian. 

Bức tranh được tô đậm bởi 2 tông màu trắng và đen 
Bức tranh được tô đậm bởi 2 tông màu trắng và đen

Vẽ phong cảnh bằng tranh trừu tượng 

Bạn là người yêu thích những phong cảnh, hình ảnh xung quanh thì đây loại tranh phù hợp nhất. Và đây cũng những loại tranh đang được nhiều người sử dụng để trang trí ở các căn phòng hoặc ở những không gian khác. 

Trong bức tranh vẽ sẽ tô đậm lên các hình ảnh đẹp. tập trung miêu tả chân thật nhất và cực kỳ sắc nét với các đường nét mềm mại tạo nên những hình ảnh vô cùng sống động, bên cạnh đó tranh còn phản ánh đúng hiện thực lúc bấy giờ.

Tìm hiểu các xu hướng tồn tại song song của tranh

Để hiểu rõ về tranh thì nội dung dưới đây sẽ cho người đọc biết sự tồn tại song song của hai thể loại của tranh. Cụ thể những thông tin của hai thể loại dưới đây người đọc có thể tham khảo. 

Thể loại thứ nhất –  Tranh trừu tượng tuần lộc

Tranh trừu tượng tuần lộc được biết là những hình thức nghệ thuật mang tính chất trừu tượng dựa trên các hình dạng về hình học và cách màu sắc khác nhau nhằm mục đích muốn truyền tải những thông điệp về cảm xúc thông qua trực tiếp. 

Các thể loại này đã được phổ biến với những nghệ sĩ vào những thế kỷ 20, nhưng các hình dạng về hình học thì đã được sử dụng và phổ biến trong lĩnh vực nghệ thuật và trang trí ở thời cổ đại. Còn những hình dạng hình học vào thế kỷ 20 đã ra  đời các phong trào như chủ nghĩa xây dựng, tia sáng, tối thượng và De Stijl. 

Để họa sĩ có thể vẽ được những hình ảnh ra các hình dạng hình học, bắt buộc họ phải có những kiến thức về màu sắc, chia tỷ lệ và bố cục của hình ảnh. Đằng sau những hình ảnh và màu sắc là những quan niệm của họa sĩ. Cụ thể bức tranh hình vuông của họa sĩ Malevitch tượng trưng cho sự tự do, mang một trạng thái tâm linh thần bí. 

Với những nét vẽ phá cách mọi quy luật vẽ tranh 
Với những nét vẽ phá cách mọi quy luật vẽ tranh

Thứ hai – Loại tranh trữ tình

Khác với loại tranh trừu tượng tuần lộc thì loại tranh trữ tình mang những cảm xúc hay biểu hiện của thế giới, và được sử dụng hình bằng những hình ảnh khối rõ ràng. Với mỗi bức tranh trữ tình sẽ là những ngôn ngữ riêng biệt của họa sĩ. 

Do đó họa sĩ sẽ không bị bó buộc hay những quy tắc của một bức tranh để thể hiện những tính cách hay cảm xúc của chính bản thân. Chính vì vậy, nên bức tranh trữ tình luôn có đặc điểm chung là đem đến cho người xem được cảm nhận sự tự do và phiêu hơn. 

Bạn có thể xem các loại tranh có phong cách drip painting, tức là họa sĩ sẽ sử dụng những bình màu nhiều gam màu sắc khác nhau, sau đó đặt bức tranh thẳng đứng và dội màu lên. Phương pháp vẽ tranh cực kỳ rất độc đáo, chính phương pháp đã phá vỡ được tất cả các kiểu vẽ tranh thông thường và đặc biệt chúng làm kích thích sự sáng tạo của họa sĩ.  

Ứng dụng tranh để trang trí nội thất

Với những người yêu thích tranh và muốn không gian nhà đẹp hơn thì không thể bỏ qua nội dung dưới đây. Cụ thể bài viết sẽ cho người đọc biết cách để trang trí tranh đẹp mắt hơn. 

Trang trí ở không gian nhà ở

Bạn nên trang trí tranh ở các căn phòng khách và phòng ngủ để giúp tăng sinh khí cho nhà. Trong đó thì bạn nên sử dụng các thể loại tranh trừu tượng như phong cảnh hay sơn dầu ở trong phòng khách để tăng sự thẩm mỹ, hiện đại và tinh tế của gia chủ. Bạn nên chọn những bức tranh có màu sắc tươi sáng, hình vẽ sống động để tạo không gian dễ nói chuyện và thoải mái hơn. 

Với phòng ngủ thì nên chọn loại tranh trừu tượng đơn giản có kích thước trung bình. Bạn nên đặt những bức ảnh ở bên cạnh giường ngủ sẽ giúp bạn có thể phát triển sự sáng tạo và đảm bảo được sự phong thủy trong phòng. 

Sử dụng tranh trừu tượng phong cảnh
Sử dụng tranh trừu tượng phong cảnh

Sử dụng tranh trừu tượng trong văn phòng

Những bức tranh trừu tượng có hình dạng hình học hay các màu sắc bắt màu thường được trang trí ở những phòng của giám đốc để tăng được tính chuyên nghiệp và sự đẳng cấp của người đứng đầu trong một doanh nghiệp. 

Với không gian hàng lang hay phòng làm việc của nhân viên nên chọn những bức tranh nét đơn giản và màu sắc dịu nhẹ nhằm tạo sự sáng tạo và tăng năng suất làm việc của nhân viên. 

Kết luận 

Tranh trừu tượng là loại hình nghệ thuật vô cùng đặc sắc và thần bí, chúng phá vỡ đi những cách vẽ tranh thông thường mà những họa sĩ thường vẽ. Đây là loại tranh mà người đọc có thể thử sức để vẽ hoặc có thể bỏ thời gian để thưởng thức chúng. 

Tin liên quan