Hội họa tranhTranh tĩnh vật - nghệ thuật hội họa đỉnh cao trong giới

Tranh tĩnh vật – nghệ thuật hội họa đỉnh cao trong giới

Tranh tĩnh vật là một dòng tranh rất đặc biệt biệt và được đông đảo người yêu nghệ thuật say đắm. Bên cạnh các dòng tranh phổ biến mà chúng ta thường gặp hiện nay như tranh canvas, tranh kính, tranh gỗ,.. thì loại tranh này vẫn mang trong mình một nét đặc trưng để tỏa sáng. Hãy cùng đọc bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về loại tranh này cũng như cách để vẽ được một bức tranh đẹp.

Tranh tĩnh vật là gì?

Tranh tĩnh vật là một loại tranh có sự sắp xếp của những đồ vật vô tri vô giác hàng ngày, cho dù là đồ vật tự nhiên (hoa, rượu, cá chết, đồ ăn, trò chơi,…) hay các món đồ chế tạo. Có thể diễn tả một cách ngắn gọn là “bất cứ thứ gì không di chuyển được hoặc đã chết”. 

Trong tiếng Pháp, tĩnh vật còn được gọi là nature morte, (nghĩa đen là “thiên nhiên chết”). Loại tranh này có thể là hiện thực hay trừu tượng, tùy thuộc vào nền văn hóa và thời gian cụ thể mà nó được tạo ra, và còn phụ thuộc vào phong cách cụ thể của nghệ sĩ.

Thể loại tranh này là một thể loại phổ biến vì nghệ sĩ có thể toàn quyền kiểm soát chủ đề của bức tranh, bối cảnh và ánh sáng. Người nghệ sĩ có thể sử dụng tĩnh vật theo cách tượng trưng hay ngụ ngôn để thể hiện ý tưởng, hay chính thức để nghiên cứu bố cục cũng như những yếu tố và nguyên tắc của nghệ thuật.

Tranh tĩnh vật diễn tả những thứ không di chuyển được
Tranh tĩnh vật diễn tả những thứ không di chuyển được

Các nhóm tranh sơn dầu tĩnh vật hiện nay

Tranh sơn dầu tĩnh vật là thể loại tranh diễn tả nghệ thuật ở trình độ cao, được chia thành hai thể loại là tĩnh vật gợi cảm và tĩnh vật đẹp mắt. Tranh tĩnh vật đẹp thường sẽ chọn những vật thể có dáng dấp đường nét đẹp và bố cục hấp dẫn.

Đôi khi dòng tranh này cũng diễn tả có ý nghĩa nhưng với phong cách đơn giản, nhẹ nhàng và không có mục đích xoáy mạnh vào tâm trạng người xem. Hiện nay loại tranh này đang có 4 nhóm:

  • Nhóm 1: Các tác phẩm tranh sơn dầu hoa. Nhóm này phổ biến với những tác phẩm tranh sơn dầu hoa độc đáo; ấn tượng.
  • Nhóm 2: Tranh sơn dầu về các loài động vật, gồm các con vật gần gũi trong cuộc sống như chó, mèo…
  • Nhóm 3: Các bức vẽ về bữa tiệc hay bữa ăn sáng đầm ấm.
  • Nhóm 4: Tranh sơn dầu tĩnh vật mang tính tượng trưng.
Tranh tĩnh vật về hoa làm toát lên vẻ đẹp của hoa
Tranh tĩnh vật về hoa làm toát lên vẻ đẹp của hoa

Điểm nổi bật của tranh tĩnh vật so với dòng tranh khác

Qua đôi bàn tay của các người họa sĩ tài hoa, các đồ vật vô tri vô giác đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp. Các bức tranh tĩnh vật đều có các tác động mạnh với người xem. Bằng các nét cọ bút tinh tế của mình, người họa sĩ đã mang đến cho người xem các bước đi tâm trạng của không gian, thời gian, tạo nên điểm nổi bật khác biệt so với các dòng tranh khác.

Đỉnh cao của nghệ thuật sắp đặt ở trong tranh tĩnh vật

Khác với dòng tranh sơn dầu phong cảnh, tranh sơn dầu tĩnh vật lại vẽ về các đồ vật thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày như giỏ quả, ấm trà,… Trong tranh tĩnh vật, tất cả các đồ vật này đều được sắp xếp theo một trật tự cố định. Vị trí của từng đồ vật đều thể hiện dụng ý nghệ thuật của mỗi họa sĩ.

Nghệ thuật ẩn giấu đi điều giản dị của tranh tĩnh vật

Từ các đồ vật vô tri vô giác nhưng qua sự tỉ mỉ, công phu và sự tài hoa của người họa sĩ đã trở thành một bức tranh đẹp. Các bức tranh sơn dầu tĩnh vật dù được dùng màu nhạt hay đậm, nét vẽ thô cứng hay trau chuốt đều tạo nên ấn tượng mạnh cho người xem.

Các đồ vật vô tri vô giác trở thành một bức tranh tĩnh vật có hồn
Các đồ vật vô tri vô giác trở thành một bức tranh tĩnh vật có hồn

Trong tranh tĩnh vật có cái động trong cái tĩnh

Tranh sơn dầu tĩnh vật minh họa các đồ vật ở trạng thái tĩnh nhưng lại không tĩnh. Dòng tranh này thể hiện một bình hoa, chén nước bất động vô hồn nhưng lại có các bước đi tâm trạng của thời gian, không gian mà không phải ai cũng nhận ra. Chỉ khi nó được các người nghệ sĩ tiết lộ qua hình ảnh minh họa sống động trong bức tranh sơn dầu tĩnh vật.

Tranh tĩnh vật mang đến được sự an yên

Khi đứng trước tranh sơn dầu tĩnh vật, bạn như tĩnh lại. Bởi những điều mà trước nay vẫn luôn hiện diện ngay trước mắt ta nhưng ta đã lãng quên vì bộn bề cuộc sống. Và ta đã tìm lại những điều quý giá đó qua hình ảnh của các đồ vật vô tri vô giác trong bức tranh.

Tác phẩm tranh tĩnh vật phải đáp ứng được yếu tố nào?

Dòng tranh này cũng có các đòi hỏi khắt khe. Để một bức tranh được ra đời, mang trong mình cảm xúc, tâm tư của người nghệ sĩ. Đồng thời toát ra được sự nổi bật, nét riêng biệt thì cần phải đáp ứng được một số yếu tố sau:

Tranh tĩnh vật phải đánh lừa đôi mắt người xem

Các họa sĩ để vẽ ra một bức tranh của dòng tranh này, cần phải làm ra một bố cục cuốn hút, cố gắng để ánh sáng, chất liệu,… sao cho giống thật hết mức. Các bức tranh giống thật nhất có thể được gọi là trompe l’oeil (trong tiếng Pháp có nghĩa là đánh lừa thị giác).

Tranh tĩnh vật sẽ có khả năng đánh lừa mắt, khiến ta tưởng đang ngắm vật thật chứ không phải là một mặt phẳng được vẽ lên. Dù vậy, cho đến thế kỉ 19, phần đông những nhà phê bình đều đánh giá thấp về dòng tranh này. Họ chỉ coi dòng tranh này như một bài tập kỹ thuật, chẳng cần đòi hỏi sức sáng tạo, mong muốn hiểu tranh cũng không cần phải có nhiều tư duy.

Thể hiện được ý nghĩa tiềm ẩn của tranh tĩnh vật

Dòng tranh này có thể hiệnn lộ hay ẩn, chất chứa nhiều ý nghĩa. Những người họa sĩ thường chọn những món đồ để biểu đạt ý tưởng. Các bức tranh với ý nghĩa tượng trưng như vậy còn được gọi là allegory, có nghĩa là hội họa ẩn dụ. Các bức tranh này dần trở nên quá thông dụng, kết quả là có nhiều nghệ sĩ đã phải tìm tòi để vẽ khác đi.

Tranh tĩnh vật phải thể hiện được chính mình trong tranh

Đến khoảng thế kỉ 19, dòng tranh này bắt đầu có khuynh hướng bớt tả thực, bởi các họa sĩ bắt đầu thử nghiệm dùng tĩnh vật để biểu đạt được cảm giác. Các vị họa sĩ thường chọn các món đồ có ý nghĩa sâu sắc, đáng chú ý với mình, sau đó dùng bút pháp cũng như các sắc màu để diễn đạt cảm xúc bản thân hơn là vạch ra được vẻ ngoài của đồ vật.

Theo một người họa sĩ người Pháp Edouard Manet: “Một người họa sĩ có khả năng diễn tả tất cả mọi thứ mà mình muốn chỉ bằng hoa và quả”. Vào ngay tại thời điểm này, những nghệ sĩ đã miệt mài thử nghiệm. Cho đến bây giờ, dòng tranh này không còn được vẽ ra nữa. Các đồ vật lọ hoa dị hằng ngày – trước kia là các mẫu vật của tranh, tự nó cũng đã có thể trwor thành một tác phẩm.

Cách vẽ tranh tĩnh vật đơn giản và dễ dàng nhất

Để vẽ được một bức tranh tĩnh vật không phải là một điều dễ dàng. Một bức tranh ra đời là sự mài mò, nỗ lực sắp xếp các bố cục, căn chỉnh tỷ lệ màu sắc sau cho hợp lý. Từ cuộc sống đã cung cấp cho người nghệ sĩ các chi tiết và thông tin chính xác hơn để vẽ nên một bức tranh có hồn.

Bước 1: Thiết lập tĩnh vật

Bước đầu tiên để vẽ ra một bức tranh của thể loại tĩnh vật, là thiết lập tĩnh lập. Khi thiết lập tĩnh vật, bạn cần chú ý một số điểm sau: Nhìn xung quanh nhà của bạn để tìm các đồ dùng hàng ngày như nồi, chảo, rau, trái cây,… 

Nếu bạn là người mới bắt đầu vẽ, hãy chọn các đồ vật có hình dạng đơn giản; tránh chọn các đồ vật quá phức tạp hoặc trang trí công phu. Khi bạn đã thành thạo các đồ vật đơn giản, bạn có thể chuyển sang chọn các đồ vật khó hơn. 

Phải có một nguồn sáng cụ thể và không phải ánh sáng từ nhiều đèn hoặc đèn chiếu sáng trên cao, ánh sáng của bạn phải đến từ một nguồn duy nhất và có thể không chiếu thẳng xuống phía trước đồ vật. Mục đích chính là để có được sự tương phản mạnh mẽ giữa điểm nổi bật và sắc thái của chính bạn.

Thiết lập các tĩnh vật phải đảm bảo bố cục rõ ràng, hợp lý
Thiết lập các tĩnh vật phải đảm bảo bố cục rõ ràng, hợp lý

Bước 2: Vẽ tranh tĩnh vật

Trước khi đặt bút chì của bạn vào giấy để vẽ, hãy dành một ít thời gian để xem xét những đồ vật của bạn và đơn giản hóa các biểu mẫu. Hình dung những hình dạng cơ bản mà bạn nhìn thấy trong từng đối tượng: hình tròn, vuông, tam giác và chữ nhật.

Bắt đầu vẽ các hình dạng cơ bản của mỗi đối tượng lên trên giấy, để vẽ được nó rất đơn giản: vẽ hình tròn cho các quả táo, hình chữ nhật cho những cái cốc,… Một lưu ý nhỏ là chỉ tập trung vào các đường nét cần thiết, không cần quá nhiều chi tiết.

Bước 3: Vẽ đúng tỷ lệ

Bạn cần phải đảm bảo duy trì được mối quan hệ giữa chiều cao và chiều rộng cùng với việc đảm bảo hướng của những đường vẽ phù hợp với hướng của những mô hình. Nhìn vào những góc yên ngựa bên trong và xung quanh các đồ vật.

Việc dùng kính ngắm, hay các thiết bị bắt chế độ xem, có thể sẽ giúp bạn nhìn rõ các góc và đường nét hơn. Kính ngắm khá rẻ để có thể mua, nhưng bạn có thể tự chế bằng các vật dụng sẵn có ở nhà.

Bước 4: Tô đậm những đường nét của bức tranh

Khi bạn đã hoàn tất việc xác định tất cả những hình dạng cơ bản, hãy bắt đầu tinh chỉnh những đối tượng để làm cho những đường thẳng gọn gàng hơn và xóa đi những hướng dẫn sơ bộ. Bắt đầu xác định các đường cong một cách chính xác hơn.

Luôn lưu ý các thay đổi về mặt phẳng, ánh sáng và đường viền ảnh hưởng đến biểu mẫu để có thể hiển thị biểu mẫu một cách chính xác. Khi bạn đã hài lòng với bản vẽ của mình, hãy xóa đi tất cả những đường phác thảo trước đó và tiếp tục tinh chỉnh các đối tượng. Hoàn thành từng chi tiết và làm tối các đường.

Bước 5: Hiển thị độ sâu trong bản vẽ của bức tranh

Những đối tượng ở trong tranh tĩnh vật chỉ là các hình dạng rỗng, hoàn toàn phẳng và không có vẻ gì đặc biệt. Chúng ta có thể đoán mối quan hệ không gian giữa các vật thể dựa trên các khối lượng chồng lên nhau. Để có thể xác định rõ hơn các mặt phẳng, bạn có thể vẽ một đường ngang phía sau bố cục để hiển thị nơi bàn và tường gặp nhau.

Bước 6: Vẽ hình bóng

Có những hình dạng được tạo nên từ ánh sáng chiếu vào các vật thể. Để có thể nhìn rõ hơn, bạn có thể nheo mắt lại. Vẽ bóng đổ của từng đối tượng trên mặt phẳng và trên các đối tượng còn lại. Tiếp tục thiết lập những vùng chính của ánh sáng và bóng râm bằng cách phối màu nhẹ trong những hình dạng bóng đổ thành hình dạng giá trị hai chiều lớn.

Phát triển những khu vực tối nhất và những đường nét mạnh mẽ của từ đối tượng. Cuối cùng, tìm vùng tối nhất và đèn sáng nhất để bắt đầu xây dựng các vùng âm chính dựa trên cấu trúc.

Dựa trên vùng tối và vùng sáng để vẽ hình bóng của đồ vật
Dựa trên vùng tối và vùng sáng để vẽ hình bóng của đồ vật

Kết luận

Tranh tĩnh vật là một trong số những dòng tranh giúp chúng ta có thể rèn luyện tâm trí vô cùng tốt. Dòng tranh này không chỉ giúp chúng ta phát triển trí tuệ mà còn giúp rèn giũa cảm xúc của mình, giúp con người chúng ta bình tĩnh lại. Hy vọng rằng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về dòng tranh này cũng như cách để vẽ ra chúng.

Tin liên quan