Triển lãmTranh vẽ người - Đề tài không mới nhưng cũng không hề...

Tranh vẽ người – Đề tài không mới nhưng cũng không hề dễ

Đối với những người họa sĩ hay những người yêu thích vẽ tranh. Những chủ đề phổ biến thường gặp như vẽ cảnh vật thiên nhiên, con vật hay thậm chí vẽ con người cũng là những đề tài quen thuộc. Tuy nhiên tranh vẽ người đòi hỏi rất nhiều kỹ năng quan trọng. Vậy làm sao để có thể vẽ người đẹp sinh động và chân thật đây là những lưu ý cần biết khi vẽ người?

Tranh vẽ người là gì?

Ai cũng biết rằng vẽ tranh được hiểu là hoạt động phác họa lại những hình ảnh có thể là từ thực tế một trong tưởng tượng do các họa sĩ, những người cầm bút vẽ lên. Việc thao tác bằng tay, trực tiếp thực hiện các công đoạn thì đó gọi là tranh vẽ. Tuy nhiên tranh vẽ người lại là khái niệm không nhiều người lý giải.

Trên thực tế đây cũng là hành động phác hoạ lại hình ảnh của một người nào đó thông qua các họa sĩ. Hoặc các họa sĩ vẽ lại hình ảnh của con người trong trí tưởng tượng mà họ nghĩ ra. Thông thường những bức tranh vẽ này đều vô cùng kỳ công, từ khâu phác họa cho đến tô màu, pha màu thì mới có được những bức hình chân thực sống động nhất.

Tranh vẽ người rất phổ biến ở thời kỳ trung đại và cho đến ngày nay khi mày ảnh xuất hiện thì nghệ thuật tranh vẽ người vẫn rất được chú trọng. Việc vận dụng phương pháp khác nhau sẽ cho ra được chất lượng những bức hình vẽ khác. Chính vì vậy những kỹ thuật, những điều cần chú ý trong quá trình vẽ là điều vô cùng quan trọng.

Tranh vẽ người- Nghệ thuật hội họa đỉnh cao
Tranh vẽ người- Nghệ thuật hội họa đỉnh cao

Giá trị của các bức vẽ về con người

Ai cũng biết rằng con người có rất nhiều các nhu cầu khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên trong một bức tranh đây được coi là các tác phẩm có thể phản ánh được hiện thực, nhất là những loại tranh chân dung con người thật giúp đối phương có thể nhận biết được những đường nét trên gương mặt mình như thế nào. 

Thông qua bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ họa sĩ, họ có thể tạo ra được những bức tranh vẽ người độc đáo. Không chỉ phác họa lại những đường nét đẹp trên gương mặt và cơ thể của những người được khoe ra. Mà họ không có thể thổi hồn vào, giúp các bức vẽ trở nên sinh động hơn.

Hiện nay các bức vẽ hình người không chỉ đơn giản là những bức tranh để treo tường. Đó có thể là những kỷ niệm, sự trân trọng của người vẽ dành cho người được nhận. Hoặc của người tặng dành cho người nhận thể hiện được tình cảm đặc biệt.

Chính vì vậy các loại tranh vẽ hình người, vẫn luôn mang ý nghĩa vô cùng sâu xa. Dù ở thời điểm hiện tại kỹ thuật hiện đại là máy ảnh đã phát triển vô cùng rực rỡ như nghệ thuật vẽ tranh chân dung, vẽ tranh người vẫn rất được ưa chuộng.

Mang nhiều giá trị đặc biệt trong các bức vẽ
Mang nhiều giá trị đặc biệt trong các bức vẽ

Hướng dẫn thực hiện tranh vẽ người đẹp, đơn giản 

Ai cũng biết rằng vẽ và thực hiện nghệ thuật đều đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Chính vì vậy nếu muốn có được bức tranh vẽ người được đẹp và đơn giản hơn thì đừng quên thực hiện theo những bước được hướng dẫn dưới đây!

Bước 1: Lựa chọn mẫu và xây dựng khung phác thảo

Khâu lựa chọn mẫu để vẽ là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì nó có thể mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho người vẽ, đây cũng là cách để bạn có thể hình dung và phác thảo hình ảnh một cách dễ dàng hơn.

  • Trước tiên bạn cần chuẩn bị tờ giấy với những dụng cụ đầy đủ bao gồm bút chì, tẩy, màu,…
  • Lên nội dung và ý tưởng vẽ để có thể phân chia bố cục phác thảo
  • Sau đó kẻ khung và phác thảo hình đầu rồi đến phần thân và các bộ phận khác trên cơ thể con người
  • Bạn có thể phác thảo từ trên xuống dưới rồi mới đến các bộ phận tay chân dựa trên các phần trục đã kẻ sẵn

Đây là thao tác tương đối quan trọng để bạn định hình và căn chỉnh tỷ lệ người nên hãy làm chi tiết. Càng chi tiết sẽ càng hiệu quả và mang lại bức hình cân đối hơn cho tranh vẽ người.

Bước 2: Kết nối và vẽ các chi tiết

Sau khi đã có những hình ảnh phác thảo cơ bản thì bạn đã có thể nhận định được các vị trí cụ thể trên hình người mà mình muốn vẽ. Sau đó bạn đi các đường nét để có thể nối các bộ phận lại với nhau trong tranh vẽ người. Lưu ý không nên tô các đường nét quá đậm để tránh tình trạng nhìn hình có vẻ cứng nhắc.

Thay vào đó hãy chậm rãi tô từng đường nét để có thể đồ lại một cách dễ dàng. Và dùng phải để xóa đi các chi tiết phác thảo và những đường nét thừa xuất hiện trong khung hình mà bạn đã làm trước đó.

Lúc này bạn cần thêm các bộ phận trong gương mặt như mặt mũi tóc hay miệng… Lưu ý rằng đôi mắt vô cùng quan trọng đấy nhé! Bức tranh có hồn hay không đều phụ thuộc vào cách bạn phân chia tỷ lệ và vẽ cặp mắt.

Và cuối cùng để hoàn thiện thì bạn cần vẽ thêm quần áo đây là khâu có thể thoải mái sáng tạo nghệ thuật và sở thích. Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn những bộ đồ đẹp, những kiểu tóc mới lạ để vẽ cho nhân vật mình đang làm việc.

Bước 3: Tô màu vào hoàn thành bức tranh vẽ người

Những giai đoạn cuối cùng đó chính là lúc bạn cần tô lại những đường nét sao cho mượt mà, mềm mại hơn. Việc phối màu cũng rất quan trọng trong quá trình vẽ tranh, tranh vẽ người có được chân thật và đẹp mắt hay không phụ thuộc vào quá trình pha màu của bạn.

Hãy tô màu bên ngoài trước xem chúng có hợp với nhau hay không rồi mới thực hiện tô màu lên hình vẻ nhé. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và không bị sai sót trong quá trình thực hiện những bước cuối cùng này. Vậy là bạn đã có thể hoàn thành một bức vẽ do chính tay mình thực hiện rồi đó!

Tranh vẽ người thực hiện theo những bước cơ bản
Tranh vẽ người thực hiện theo những bước cơ bản

Tỉ lệ cơ thể người Châu Âu – Á cần nhớ khi vẽ 

Việc so sánh tỷ lệ người sẽ giúp bạn có được sự hình dung đúng hơn, vẽ được chính xác hơn. Tuy nhiên những người ở các châu lục khác nhau sẽ có sự phân biệt rất rõ ràng về tỷ lệ cơ thể. Điều này những người học vẽ cần phải nắm rõ, đặc biệt là với những người muốn hoàn thành và có được những bức tranh vẽ người đẹp!

Phân chia tỷ lệ khi vẽ người châu Á

Người châu Á thường có nét đặc trưng riêng đó chính là chiều cao không quá lớn. Việc phân chia cụ thể sẽ giúp bạn có được định hình và vẽ được bức tranh với tỷ lệ hoàn hảo hơn. Chính vì vậy chúng ta sẽ chia tỷ lệ người thành tám phần trong tranh vẽ người gồm:

  • Phần một từ đầu đến cằm
  • Phần hai từ cằm đến ngực
  • Phần ba từ ngực xuống bụng- rốn
  • Phần bốn từ rốn xuống hông
  • Phần năm từ hông xuống đến nửa đùi
  • Phần sáu từ nửa đùi xuống đầu gối
  • Phần bẩy từ đầu gối xuống nửa chân
  • Và cuối cùng là từ nửa chân xuống đến phần bàn chân

Phân chia tỷ lệ khi vẽ người châu Âu

Với người châu Âu chúng ta cũng sẽ học hỏi theo cách phân chia được xây dựng từ thời kỳ phục hưng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ chia thành 6 phần bao gồm: 

  • Phần một được tính từ đỉnh sọ là chiều cao đầu
  • Phần hai là từ cằm xuống tới ngực
  • Phần ba từ ngực xuống bụng- rốn
  • Phần bốn từ rốn xuống hông
  • Phần năm sẽ tính từ hông xuống đến ⅔ đùi thôi nhé
  • Và phần sáu là phần còn lại
Tỷ lệ cơ thể được phân chia cụ thể
Tỷ lệ cơ thể được phân chia cụ thể

Làm sao vẽ người đẹp hơn? 

Vẽ cũng như tất cả những loại hình nghệ thuật khác. Tài năng thiên bẩm là một điều quan trọng. Tuy nhiên nó không quan trọng bằng sự nỗ lực rèn luyện và học hỏi từ những người xung quanh. Vậy trong quá trình học vẽ làm sao để có thể có được những bức tranh vẽ người đẹp hơn?

Cần chăm chỉ luyện tập và tìm hiểu tranh vẽ người hằng ngày

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn có thể nhận biết được sự tiến bộ của bản thân. Không ai có thể chỉ dựa vào tài năng của mình mà thành công được. Tất cả đều phải trải qua quá trình rèn luyện vất vả khổ cực.

Nói chung nếu muốn vẽ đẹp, có được những tác phẩm tuyệt vời và nâng cao tay nghề cũng như kỹ thuật của mình thì cần phải có sự đầu tư. Nỗ lực luyện tập hằng ngày mới mang lại kết quả xứng đáng.

Thực hành vẽ bằng nhiều hình thức

Ngày nay sự xuất hiện của công nghệ đã giúp ích rất nhiều cho con người trong cuộc sống và trong lao động. Việc sáng tạo nội dung nghệ thuật cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy nếu muốn vẽ tốt hơn bạn nên tận dụng sức mạnh của công nghệ, thường xuyên luyện tập vẽ trên cả giấy và thiết bị điện tử. Để từ đó có được những kỹ thuật tuyệt vời từ máy tính, mở rộng thêm cơ hội nghề nghiệp cho mình.

Thường xuyên luyện tập giúp nâng cao tay nghề
Thường xuyên luyện tập giúp nâng cao tay nghề

Tìm hiểu kỹ thuật vẽ thông qua các bước hướng dẫn, video

Sự phát triển bùng nổ của công nghệ đã giúp con người có thể dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới bổ ích. Để những người tài năng có sân chơi để chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong quá trình học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm vẽ tuyệt vời.

Chính vì vậy để tranh vẽ người của bạn được đẹp và chính xác hơn. Hãy tích lũy kinh nghiệm thông qua phương pháp quan sát và sử dụng mẫu, những video có sẵn để xem họ hướng dẫn cách vẽ, thực hành nhiều lần sẽ thành thạo.

Lấy cảm hứng và học vẽ với bạn bè

Nguồn cảm hứng của tranh vẽ người là yếu tố tiên quyết cho quá trình làm nghệ thuật của bất cứ ai. Nó có thể giúp cho bức tranh của bạn và những thao tác của bạn trở nên mượt mà, chính xác hơn. Do đó cần tự mình tạo động lực và tạo nguồn cảm hứng trong quá trình học tập và tìm hiểu cách vẽ. 

Đồng thời hãy giao lưu kết bạn với những người có cùng niềm đam mê. Biết đâu họ sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức kinh nghiệm họ đã tích lũy được. Mỗi tầm nhìn của các nhà nghệ sĩ sẽ có sự khác biệt và bạn có thể học hỏi được đó!

Kết luận 

Tranh vẽ người là nghệ thuật tuy nhiên nghệ thuật này cũng không hề đơn giản. Chính vì vậy nếu muốn thành thạo bạn phải dành thời gian, công sức. Hãy tích lũy những kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết, chắc chắn nó sẽ có ích cho bạn!

Tin liên quan