Triển lãmTranh thư pháp - Những thông tin thú vị bạn cần biết

Tranh thư pháp – Những thông tin thú vị bạn cần biết

Tranh thư pháp ngày nay luôn được yêu thích bởi nó không chỉ có để cho việc trang trí mà còn mang lại rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp như những bức tranh chữ Đức, Tâm, An, Nhẫn, Phật Giáo, Thọ, Phát, Lộc… như lời gửi gắm, nhắc nhở động viên và cũng đôi khi đó chính là điều mà người ta mong muốn hướng đến trong cuộc sống.

Định nghĩa “Thư pháp là gì?”

Thư pháp được biết đến là một môn nghệ thuật ở nước ta hay ở Trung Quốc từ rất lâu đời. Mỗi khi có dịp Tết đến Xuân về thì hình ảnh ông đồ “Bày mực tàu, giấy đỏ – Bên phố đông người qua” treo khắp phố. Ý nghĩa, đẹp đẻ và giá trị nên tranh thư pháp có được rất nhiều gia đình chọn để trang trí, tặng người thân vào các dịp Tết.

Thư pháp chính là nghệ thuật viết chữ bằng bút lông để bày tỏ tâm trạng hay thể hiện cảm xúc của người viết qua từng con chữ. Một tác phẩm thư pháp khi ra mắt được coi là đẹp không đơn thuần là chữ viết đẹp, mà còn phải cân đối về mọi thứ cũng như là yếu tố phong thuỷ hay ý nghĩa bên trong bức tranh.

Tranh thư pháp là cách bộc lộ tâm trạng của người viết thông qua ngôn ngữ và kiểu dáng viết hay còn thường được gọi là môn nghệ thuật biểu lộ tâm lý của con người thông qua ngôn ngữ viết thông thường.

Có thể nói ngày nay thư pháp dần trở thành một môn nghệ thuật đặc biệt dùng để thể hiện tâm tư tình cảm của con người và chứa đựng những giá trị truyền thống dân tộc cao quý mang tính chất giáo dục con người về đạo đức hay nhân sinh trong cuộc sống đời thường.

Tranh thư pháp là gì? Nguồn gốc nghệ thuật bức tranh

Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về khái niệm và nguồn gốc của tranh thư pháp để các bạn có thể hiểu rõ hơn. Tranh này có nguồn gốc ngay từ thời điểm chữ thư pháp vừa mới ra đời. Nghệ thuật viết chữ thư pháp của người Việt chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nền văn hoá Ả Rập và Trung Hoa. 

Sau thời gian quá trình du nhập và phát triển thì tranh đã được giữ gìn và mở rộng đến tận ngày nay. Trước kia thì xã hội có mặt nhiều thú vui giải trí hấp dẫn khác thì trong xã hội hiện nay đâu đó những nét truyền thống xa xưa vẫn đọng lại theo năm tháng. 

Khi nhắc đến tranh treo tường thì người ta sẽ luôn nghĩ đến những mẫu tranh này là dòng tranh được tin dùng nhất và mang đậm chất nghệ thuật tinh tế của dân tộc ta. Bởi việc những tranh này treo tường không đơn thuần chỉ là món đồ trang trí làm đẹp cho không gian sống mà chúng còn là một món quà tinh thần đầy ý nghĩa tích cực cho gia chủ khi sở hữu nó. 

Hình ảnh tổng quát những bức tranh thư pháp
Hình ảnh tổng quát những bức tranh thư pháp

Đặc điểm tranh thư pháp với các ý nghĩa khác nhau

Những bức tranh thư pháp luôn chứa đựng rất nhiều ẩn ý cũng như là những đặc điểm từ bên trong bức tranh bởi nó mang đậm nét dân tộc xưa nay.

Đặc điểm nội dung

Thông thường thì nội dung của những bức tranh đa số toàn những con chữ mang tính giáo dục cao về đạo đức và tri thức của con người. Một số bức tranh còn có những nội dung là những câu đối mang hàm ý sâu sắc. Mỗi bức tranh sẽ đem lại một giá trị nội dung khác nhau hay tùy thuộc vào những chữ cái được viết trong đó.

Đặc điểm hình thức trong bức tranh thư pháp

Hiện nay các bức tranh trên thị trường đa số thuộc một trong hai hình thức sau:

  • Thứ nhất là tranh viết chữ đơn, tranh có mỗi một chữ cái, không thêm bất kỳ hoa văn và họa tiết nào. Chữ cái đó sẽ được viết rất đẹp nắn nót và tỉ mỉ vô cùng được nằm ở chính giữa bức tranh. Chúng ta thường hay gặp những bức tranh chỉ có một chữ tuy rất đơn giản nhưng chúng lại mang rất ý nghĩa rất sâu sắc.
  • Thứ hai về hình thức tranh thường kết hợp với câu đối và một vài hình ảnh tượng trưng, ở hình thức này thì tranh sẽ không chỉ có mỗi chữ mà có thêm phần hình ảnh sống động. Có thể đây là sự kết hợp giữa hoàn hảo một phong cảnh thiên nhiên với chữ thư pháp hay là một bức tranh nhiều ý nghĩa.
Ý nghĩa sâu sắc nằm trên bức tranh thư pháp
Ý nghĩa sâu sắc nằm trên bức tranh thư pháp

Các lối viết thư pháp Việt phổ biến

Hiện nay trên tại Việt Nam ta nói riêng đang có nhiều kiểu viết thư pháp khác nhưng kiểu chữ thư pháp được sử dụng rộng rãi nhất phải kể kể đến là thư pháp Việt. Trong các kiểu chữ thư pháp Việt thì người ta chia thành các lối viết như sau.

Chữ chân phương

Một cách viết phổ biến nhất trong thư pháp Việt ta. Chữ chân phương sẽ rất dễ viết, dễ đọc và luôn có sự rõ ràng, rành mạch giữa các nét bút đậm nhạt khác. Tuy nhiên chữ chân phương vẫn luôn giữ đúng cấu trúc chính của từng con chữ. Nét bút kiểu chữ chân phương luôn uyển chuyển và mềm mại cùng với nét thanh đậm khác nhau.

Lối chữ thư pháp cách điệu

Chữ cách điệu sẽ có phần cầu kỳ hơn, các nét chữ cách điệu được biến tấu như các hình tượng mang những ý nghĩa nhất định nào đó. Tuy cách viết chữ này hơi hướng khó đọc nhưng trông rất hấp dẫn bởi chúng mang ẩn ý của tác giả bên trong từng con chữ.

Lối viết thư pháp Thảo

Một nét việc vô cùng độc lạ đó là viết thư pháp theo lối Thảo, đây là cách viết mà các nét chữ được tạo nên trông rất phóng khoáng và chứa đựng nhiều tâm huyết của người viết. Khi nhìn vào các bức tranh lối viết Thảo này, người xem phải mất một thời gian lâu để có thể  hình dung ra các con chữ và hiểu sâu xa được ý nghĩa của tác phẩm đó.

Chữ Mộc

Đây chính là kiểu thư pháp chữ Việt được viết theo kiểu ngược, chúng thường được áp dụng sử dụng để khắc lên bảng in bằng gỗ và để đọc được những chữ viets đó thì người đọc cần phải soi chữ vào gương thì mới có thể đọc được ra. 

Đây là một trường phái về các con chữ Mộc mang những đặc điểm và phong thái riêng biệt và độc đáo. Có tính tạo hình chữ quốc ngữ gần giống với chữ Hán về các cách viết. Chữ Mộc thường được các nghệ nhân viết theo từng bộ cụ thể, trông rất giống với chữ Hán nhưng mà lại không phải. 

Các lối chữ của thư pháp Việt xưa nay
Các lối chữ của thư pháp Việt xưa nay

Ý nghĩa quan trọng của tranh thư pháp

Tranh thư pháp luôn gửi gắm hay truyền đạt những tâm tư tình cảm của mình đến với những người thân yêu, bạn bè, đối tác… mang tính gợi nhớ rất cao thông qua từng câu chữ. 

Những câu chữ luôn được trau chuốt, uốn nắn hoà quyện với những hình ảnh đầy ý nghĩa do những bàn tay tài hoa đã tạo ra, tranh có lẽ là một món quà không thể thiếu đối người Việt ta. Thư pháp chữ Việt sẽ tạo cho bạn như có một món quà tặng vô cùng tuyệt vời để bạn biếu tặng cho ông bà cha mẹ, thầy cô giáo hay người có ơn với mình. 

Phong thủy

Theo quan niệm của những người phương Đông và văn hóa Việt Nam ta thì tranh thư pháp sẽ là một đề tài ý nghĩa vô cùng quan trọng xét về mặt phong thủy. Treo tranh trong thủy trong nhà không chỉ giúp cho không gian sống thêm mới mẻ mà còn đem lại sự hưng thịnh và nhiều điều an lành cho gia đình bạn.

Không chỉ dừng lại tại đó mà bức tranh luôn là biểu tượng của sự thành đạt trong con đường sự nghiệp. Vì vậy mà chúng luôn là lựa chọn một bức tranh để trang trí không gian để luôn mang lại nguồn sinh khí dồi dào và đặc biệt nhiều tài lộc, thành công trong cuộc sống.

Ý nghĩa về nét tri thức

Chữ viết xưa nay luôn là nguồn tri thức dồi dào của nhân loại, điều đó đã được chứng minh ở những tác phẩm tranh thư pháp. Mỗi tác phẩm thư pháp khi ra mắt đều mang những giá trị nội dung khác nhau và thể hiện từng bài học một trong cuộc sống. Qua đó, tranh sẽ khiến cho con người ta được giác ngộ và đặc biệt khiến cho nền giáo dục ngày càng trở nên hiểu biết hơn.

Ngày nay khi sử dụng tranh để treo trang trí trong không gian luôn là một cách khẳng định gia chủ đó là người học thức và có sự hiểu biết sâu rộng.

Ý nghĩa về nét thẩm mỹ

Ngoài hai lý do kể trên thì những tranh này còn hay được trưng bày trong gia đình để mang lại tính thẩm mỹ. Không giống những dòng tranh khác có nhiều chi tiết hay màu sắc, loại tranh này luôn mang vẻ đẹp mộc mạc và giản dị một cách truyền thống.

Với những hình ảnh và nội dung chứa đựng bên trong bức tranh ta có thể thấy được ý nghĩa bức tranh trở nên hoài niệm hơn bao giờ, những bức tranh được viết nên luôn thấm đẫm tâm hồn của dân tộc. Ngoài ra những bức tranh còn phù hợp với từng không gian khác nhau cũng sẽ làm tăng thêm phần trang trọng và đậm tri thức.

Nên treo tranh thư pháp ở đâu?

Hiện nay mọi người luôn có xu hướng sắm cho mình những bức tranh tuyệt đẹp để trang trí nhà cửa, thư pháp cũng là một trong những bức tranh luôn được mọi người săn đón để có thể treo vào ngôi nhà thân yêu của mình hay là những nơi thờ cúng hoặc cũng có thể ở trên công ty.

Thông thường mọi người mua tranh về thường sẽ treo vào căn phòng khách của mình để nâng lên tầm giá trị cũng như sự sang trọng của căn phòng. Những nhà nào thờ cúng tổ tiên họ sẽ thường treo vào xung quanh tường khu vực bàn thờ nâng lên sự linh thiêng cũng như tôn vinh kính trọng những vị tổ tiên ngày xưa.

Hình ảnh tranh thư pháp treo ở phòng khách căn nhà
Hình ảnh tranh thư pháp treo ở phòng khách căn nhà

Một số mẫu thư pháp luôn được nhiều người yêu thích

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều mẫu tranh chữ thư pháp vô cùng đẹp. Một trong những mẫu tranh luôn được được yêu thích và được săn đón nhất hiện nay đó là tranh viết thư pháp được mạ vàng 24K vô cùng tỉ mỉ. Nguyên nhân được săn đón như vậy vì tranh chữ thư pháp dát vàng 24k này vừa bền lâu và luôn l thể hiện được vẻ sang trọng, cao cấp.

Tranh Chữ Cha dát vàng tỏ lòng biết ơn

Bạn cũng biết đấy, cha là người luôn hy sinh cả cuộc đời, không ngại gió sương hay vất vả và không bao giờ than phiền cũng không bao giờ hối tiếc. Dành cho con tất cả mọi điều tốt đẹp nhất cùng tình yêu thương cao cả. 

Để tôn vinh được điều đoa tranh chữ thư pháp Cha đã ra đời thay như lời nhắc nhở những thành viên và bản thân mình trong gia đình kính yêu và biết ơn những sự hy sinh vô hạn của cha dành cho con cái. 

Tranh thư pháp chữ Tâm

Dạo gần đây tranh chữ Tâm luôn được nhiều người lấy làm chủ đề lựa chọn làm tác phẩm bởi chúng mang một ý nghĩa răn dạy và giáo dục tâm đức cao với tất cả mọi người. Bức tranh toát lên như một bài học nhắc nhở bản thân chúng ta dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều phải giữ được cái tâm.

Tâm ở trong bức tranh này chính là tâm hồn. Nếu tâm cuộc sống bạn không được bình yên thanh thản thì trong cuộc sống sẽ không có một giây phút nào bản thân ai được hạnh phúc. Bức tranh chữ Tâm được ra đời mang ý nghĩa  là một bài học đắt giá cho con người giúp con người hiểu rõ hơn về việc phải học suốt trong cả một đời người.

Bức tranh thư pháp chữ Tâm đầy ý nghĩa
Bức tranh thư pháp chữ Tâm đầy ý nghĩa

Tranh được viết chữ Phúc

Tranh thư pháp chữ Phúc luôn là bức tranh được rất nhiều người lựa chọn làm chủ đề hay săn đón với mong muốn có được những phước lộc, may mắn và hạnh phúc viên mãn như ý nghĩa của chữ. Bức tranh chữ Phúc sẽ không quá nặng về nội dung hay là về ngay cả cách đọc. 

Bởi bức tranh thư pháp là ý nghĩa của những ước mơ bình dị với cuộc sống bình yên và luôn hạnh phúc ấm êm. Ngoài ra, thì bức tranh chữ Phúc còn là một biểu tượng cho sự an lành và vui vẻ như phúc đức, phúc hạnh, hạnh phúc,…. Vì vậy, khi treo tranh chữ Phúc trong nhà sẽ luôn giúp cho gia đình có được sự viên mà và hưởng phúc trọn vẹn.

Kết luận

Tranh thư pháp như một món quà ý nghĩa cho những ngày lễ tết, khai trương, mừng thọ, mừng tân gia, sinh nhật, tốt nghiệp, ngày lễ tình yêu… Hay đơn giản là bức tranh đẹp và ý nghĩa để bạn có thể trang trí cho ngôi nhà thân yêu của chính mình.

Tin liên quan