Triển lãmGraffiti- Sự phát triển của nghệ thuật vẽ tranh tường

Graffiti- Sự phát triển của nghệ thuật vẽ tranh tường

Nếu như ngày xưa con người thường yêu thích việc lựa chọn những màu sơn đơn điệu. Tuy nhiên ngày nay những bức tranh trang trí, sơn tường hình vẽ đang ngày càng được ưa chuộng hơn. Đó chính là nghệ thuật graffiti với màu sắc, hình vẽ đa dạng bắt mắt. Vậy loại hình nghệ thuật này có được hoạt động hợp pháp hay không đâu là những điểm thú vị về nghệ thuật vẽ tranh tường? Hãy cùng theo dõi câu trả lời cho những thắc mắc của bạn sẽ có trong bài viết này!

Tìm hiểu về graffiti là gì?

Từ xưa đến nay khi nghĩ đến hội họa, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ tới những bức vẽ trên các bức tranh, những bức vẽ trong các quyển vở, quyển sổ đúng không nào. Tuy nhiên graffiti đang dần trở thành trào lưu được xã hội và các bạn trẻ yêu thích. Đó được gọi là tranh phun sơn hoặc dùng để mô tả những hình vẽ được thiết kế trên tường.

Tất cả những hình vẽ graffiti bao gồm chữ viết, các loại hình độc lạ hay những nét vẽ nguệch ngoạc đều được coi là một phần của graffiti. Như vậy trên các bức tường ở nhà, khu phố hay những con đường, các tòa nhà lớn hay những hàng rào có hình vẽ đều có thể dễ dàng gây được ấn tượng đối với người nhìn.

Ngày nay graffiti được biết đến với tên gọi hoa mỹ hơn đó chính là nghệ thuật đường phố. Bởi vì chúng thường được vẽ ở những nơi công cộng, những nơi đông người qua lại và không thuộc sở hữu của bất kỳ ai. Ví dụ như tàu điện ngầm phải trạm xe buýt, các bức tường tại các gara ôtô.

Những người tạo ra các bức tranh graffiti, các bức vẽ này cũng có thể có là các nghệ sĩ tài năng. Bởi họ có sự sáng tạo vô cùng độc lạ tạo ra được nét riêng và giúp không gian ở nơi được trang trí trở nên độc đáo và thú vị hơn.

Graffiti có phải nghệ thuật chân chính?
Graffiti có phải nghệ thuật chân chính?

Lịch sử Graffiti ra đời như thế nào?

Ở Việt Nam loại hình nghệ thuật và trào lưu graffiti mới chỉ du nhập vào nước ta cách đây không lâu. Nhưng ít ai biết rằng nguồn gốc của nó đã xuất hiện từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại. Với hình thức phổ biến thời xưa đó chính là sử dụng sơn phun làm vật liệu chính cho việc sáng tác những bức tranh nghệ thuật graffiti.

Tuy nhiên trước đó họ coi hành động tự ý vẽ lên đường phố, vẽ lên các bức tường khi chưa nhận được sự đồng ý của chủ nhân là hành vi phá hoại tài sản. Chính vì vậy những người vẽ graffiti có thể bị vi phạm pháp luật và bị trừng phạt.

Có thể bạn chưa biết những bức vẽ graffiti được hồi sinh và xuất hiện lần đầu tiên ở New York vào những năm 1970. Tuy nhiên lúc này tên gọi dành cho chúng không phải những cái tên mỹ miều như bây giờ. 

Nguyên nhân chính là bởi tác giả của những bức vẽ là những thanh niên khi họ dùng sơn vẽ lên các bức tường nằm ở vị trí công cộng. Như đã nói ở trên hầu hết người dân đều cho rằng vẽ graffiti đó là hành vi thiếu ý thức, vô văn hóa khi làm bẩn các bức tường công cộng bởi sở thích cá nhân.

Nguồn gốc nghệ thuật đường phố graffiti bắt nguồn từ đâu?
Nguồn gốc nghệ thuật đường phố graffiti bắt nguồn từ đâu?

Tranh vẽ tường Graffiti trở nên thịnh hành như thế nào?

Ngày nay người ta có thể dễ dàng bắt gặp những bức tranh, những nét vẽ trên các bức tường, hàng rào hay ở các khu vực công cộng như cột điện, trạm xe buýt,… và Việt Nam cũng không ngoại lệ với những nơi bức vẽ này xuất hiện.

Dù trước đó đã trải qua những phản ứng gay gắt về việc nhận định giữa lợi ích nghệ thuật và hành vi phá hại tài sản. Tuy nhiên khi những hình vẽ trở nên quen thuộc, nhiều người trong chúng ta đã nhận ra được giá trị cũng như sự đặc biệt của graffiti

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại những bức tranh này đã dần được con người công nhận. Người nổi tiếng nhất với lĩnh vực vẽ graffiti không ai khác chính là Taki. Hiện tại những bức tranh của ông xuất hiện ở nhiều nơi và những bạn trẻ cũng rất thích thú và học hỏi nghệ thuật vẽ tranh đặc biệt này từ ông.

Chính vì vậy họ không còn có cái nhìn quá khắt khe với loại hình nghệ thuật này. Ngược lại những tác giả sáng tạo ra những bức tranh độc đáo thú vị còn nhận được những lời khen ngợi từ phía cộng đồng. Đó là lý do mà ngày nay graffiti có thể xuất hiện ở mọi nơi, với các hình vẽ ngày càng đa dạng đặc sắc và cuốn hút hơn.

Graffiti ngày càng trở nên phổ biến hơn
Graffiti ngày càng trở nên phổ biến hơn

Những quan điểm trái ngược nhau về Graffiti

Không phải ngẫu nhiên mà loại hình tranh vẽ tường graffiti lại nhận được sự quan tâm và trở thành một trong những nét văn hóa, nghệ thuật thịnh hành ở thời điểm hiện tại. Đó là quá trình trải qua sự so sánh giữa những quan điểm khác nhau liên quan đến loại hình nghệ thuật này.

Hầu hết những người thực hiện hành động vẽ tranh, hình graffiti Đều không lộ diện và ít khi xuất hiện vào ban ngày. Họ thường sử dụng áo khoác trùm kín người, tay cầm bình sơn vẽ nên các bức tường và sử dụng ngôn ngữ vô cùng thô kệch. Đây chính là lý do mà nhiều người cho rằng graffiti là hành vi phá hoại cảnh quan, khu phố. Những người đó thường sở hữu lối sống không lành mạnh.

Tuy nhiên càng lên án càng phản đối gay gắt thì những bức tranh càng suất hiện nhiều. Gần dân sự thay đổi nhận thức và sự chuyển hướng của truyền thông đã giúp cho con người ngày càng công nhận vẻ đẹp của graffiti. Chúng nó ủng hộ và trở thành nghệ thuật mang lại nét đẹp đặc trưng riêng cho các khu phố.

Đó chính là lý do mà loại hình này ngày càng trở nên thịnh hành hơn trong xã hội. Và Việt Nam cũng không ngoại lệ khi ngày càng có nhiều những bức vẽ xuất hiện trên các bức tường công cộng.

Nhiều luồng ý kiến khác nhau về nghệ thuật Graffiti
Nhiều luồng ý kiến khác nhau về nghệ thuật Graffiti

Các style vẽ đường phố phổ biến 

Nghệ thuật graffiti xuất hiện trong thời gian đầu với những bức hình độc đáo. Tuy nhiên đó mới chỉ là những phong cách tiên phong cho hàng loạt những sự sáng tạo được sử dụng trong các nét vẽ sau này. Vậy hiện nay đều là những style vẽ phổ biến nhất của loại hình nghệ thuật graffiti?

Style Graffiti vẽ THROW-UP

Đây là phong cách vẽ graffiti được phát minh giữa các chữ cái và những động viên thêm vào trong các chữ cái. Chúng có thể giúp cho kích thước của chữ trở nên to hơn tuy nhiên người vẽ cần có sự tính toán phù hợp giữa phần sơn và chữ vẽ để không bị làm lu mờ đi các thông điệp muốn truyền gửi. Những phong cách trữ được vẽ theo kiểu này thường có hình dáng mập mạp, to tròn rất dễ nhận diện!

Style Graffiti vẽ BLOCKBUSTER 

Nếu như phong cách vẽ phía trên là sự khởi nguồn cho sự phát triển của graffiti thì phong cách này ra đời sau nhưng cũng kế thừa những ưu điểm nổi bật. Thay vì sử dụng những hình ảnh với đường nét bo góc mượt mà thì phong cách này lại cho ra đời những kiểu chữ góc cạnh, không có nhiều chi tiết trang trí nhưng chúng có thể thẳng hoặc nghiêng tùy ý đồ của người vẽ.

Style Graffiti FREE 

Với phong cách này hay còn được biết đến với tên gọi khác đó là simple style cái tên đã nói lên tất cả những tính chất mà chúng ta cần phân tích. Với mục tiêu hướng đến sự đơn giản trong các bức vẽ graffiti.

Đó là lý do mà họ tạo ra những hình ảnh vừa tắt rồi vừa thống nhất tạo thêm những đường nét trang trí hài hòa. Nói chung phong cách vẽ này rất đa dạng và có thể là sự kết hợp của một nhóm tác giả để tạo ra bức vẽ chứ không đơn giản là sự sáng tạo của cá nhân.

Graffiti luôn tạo ra được những style đặc biệt 
Graffiti luôn tạo ra được những style đặc biệt

Ứng dụng tuyệt vời của bộ môn nghệ thuật Graffiti

Nếu như trước đây sự xuất hiện của các bức vẽ graffiti thường thấy đó chính là trên các tòa nhà bỏ hoang, những công trình đã không còn thi công hoạt động, những khu vực đường phố nhiều người qua lại, những nơi công cộng hay những khu vực cũ kỹ,… Điều này là sự thể hiện cho việc quan niệm về graffiti đã từng không phải là sự yêu thích của con người.

Tuy nhiên thời gian trôi qua càng lâu, con người càng trở nên quen thuộc với các bức vẽ, xã hội cần phải cái gì phải mái hơn với loại hình nghệ thuật này. Do đó graffiti đã trở thành nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế, ngày nay chúng đã được ứng dụng trong việc trang trí nhà cửa, thiết kế những loại tranh treo tường thậm chí là thiết kế cho website, tạp chí…

Điều này có thể đã minh chứng được sự phát triển của  loại hình nghệ thuật này đã ngày càng tạo được dấu ấn riêng. Đối với những người yêu thích sự khác biệt họ có thể lựa chọn thiết kế căn nhà của mình theo những phong cách sáng tạo của graffiti.

Như vậy bạn cũng có thể tham khảo những phong cách thiết kế, những ý tưởng nội thất được sử dụng những cách vẽ đường phố graffiti được ưa chuộng hiện nay để tham khảo cho việc lựa chọn nội thất cho gia đình. Không biết chừng sự đặc biệt đó lại tạo ra được dấu ấn đặc trưng cho sự sáng tạo và yêu thích sự mới lạ của bạn.

Văn hóa Graffiti tại Việt Nam

Hiện nay graffiti cũng được coi là nghệ thuật hội họa đường phố vô cùng phát triển ở các thành phố lớn. Những trào lưu với các hình vẽ đặc sắc, thể hiện được những nội dung độc đáo cũng được các bạn trẻ thể hiện ở những nơi tạo ra được chất riêng của nghệ thuật đường phố.

Tuy nhiên ở Việt Nam sự cạnh tranh giữa các nhóm người có cùng niềm đam mê graffiti không chỉ đơn giản là việc sáng tạo ra những bức tranh nghệ thuật mới. Mà nhiều người còn có ý định phá hỏng những bức vẽ của các nhóm khác.

Điều này tạo ra những cái gì không mấy tích cực dành cho bộ môn nghệ thuật graffiti. Nhất là khi những nét vẽ bị chỉnh sửa quá nhiều lần dẫn đến tình trạng lem luốc mất thiện cảm. Có lẽ ở nước ta vẫn cần nhiều thời gian hơn để mọi người có thể có cái nhìn rộng mở hơn với môn nghệ thuật graffiti này!

Kết luận 

Ứng dụng graffiti vào trang trí tạo ra được nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên cũng cần có sự tiết chế và điều chỉnh thì là hình nghệ thuật này mới phát huy được hết những ưu điểm tuyệt vời của chúng.

Tin liên quan