Triển lãmVẽ sân khấu và một số điểm lưu ý mà bạn cần...

Vẽ sân khấu và một số điểm lưu ý mà bạn cần phải biết

Vẽ sân khấu là nơi khởi nguồn cảm hứng và thể hiện các ý tưởng sáng tạo của những người thiết kế sân khấu, tổ chức sự kiện. Để có một bản vẽ hoàn hảo, người vẽ cần có các kiến thức, kỹ năng nhất định. Để có một sân khấu hoàn hảo thì người thiết kế cần biết các đặc điểm gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua thông qua bài viết này nhé.

Nghệ thuật vẽ sân khấu có nghĩa là gì?

Trên thực tế, các quốc gia khác nhau, đều sẽ có các đặc trưng mang tính dân tộc riêng biệt về nghệ thuật vẽ sân khấu cũng như các thiết kế mỹ thuật. Xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, thiết kế vẽ sân khấu cũng đã từng bước phát triển song hành và chịu ảnh hưởng từ các giai đoạn lịch sử kịch cũng như các sự phát triển của đời sống xã hội.

Từ một sân khấu gần như trống không, đến cách thể hiện theo từng sự bài trí, minh họa của các bối cảnh đã từng bước đưa mỹ thuật sân khấu tiệm cận với hiện thực bằng một cách gần gũi và chân thật nhất. 

Cho đến ngày hôm nay, mỹ thuật sân khấu Việt Nam đã có các biểu hiện hội nhập tích cực với các nguồn văn hóa khác nhau, từ đó có tạo sự bứt phá, diện mạo mới trong sáng tác, tư duy của họa sĩ.

Bản vẽ thiết kế sân khấu ngoài trời có nghĩa là gì?

Có thể hiểu, bản vẽ thiết kế sân khấu ngoài trời là bản phác thảo tổng thể bố cục của sân khấu, khởi tạo từ người thiết kế và thể hiện tất cả các chi tiết của sân khấu. Trên bản vẽ thể hiện rất rõ ràng tất cả các thông số kỹ thuật về kích thước, hình thù của sân khấu. Nhìn vào bản vẽ thiết kế, bộ phận xây dựng mới có được nền tảng cơ sở để tiến hành thi công và lắp đặt sân khấu.

Các trang thiết bị khi lắp đặt, cách trang trí và bày trí sân khấu sao cho phù hợp cũng được thể hiện rõ trên bản vẽ thiết kế. Nói chung, để có một sân khấu ngoài trời đẹp thì nhất định phải dựa trên một bản vẽ thiết kế đạt chuẩn.

Để có một sân khấu đẹp phải dựa trên một bản vẽ đạt chuẩn
Để có một sân khấu đẹp phải dựa trên một bản vẽ đạt chuẩn

Tầm quan trọng của việc vẽ sân khấu

Dàn dựng, vẽ sân khấu và chuẩn bị sự kiện chính là bước đầu tiên trong quá trình tổ chức sự kiện. Vì vậy, đòi hỏi các chi tiết, từ nhỏ nhất đều phải rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, điều đó cũng chưa thể chắc chắn cho sự thành công toàn vẹn bởi khi chuẩn bị còn bị phụ thuộc vào các yếu tố khí hậu, thời tiết và các yếu tố phụ trợ khác.

Dàn dựng và vẽ sân khấu có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tổ chức sự kiện. Đối với công việc nào, việc chuẩn bị và sẵn sàng đối mặt với các tình huống nào xảy ra sẽ giúp sự kiện đó được đảm bảo về mọi phương diện khi hoạt động. Dàn dựng như một bước tiên quyết, cung cấp các yếu tố về trang thiết bị và nội dung để sự kiện có thể diễn ra thuận lợi.

Quy trình thiết kế – vẽ xây dựng sân khấu

Việc đưa ra những ý tưởng trong việc vẽ sân khấu là một trong các bước rất quan trọng quyết định đến chất lượng, tính thẩm mỹ của sân khấu. Bên dưới là một số quy trình đã được đúc rút từ kinh nghiệm thiết kế sân khấu chuyên nghiệp. Khi muốn tổ chức một chương trình, ngoài việc lên kịch bản, chuẩn bị âm thanh ánh sáng, thì bạn còn cần phải có một sân khấu hoàn hảo.

Thiết kế vẽ sân khấu chính là các công đoạn lên ý tưởng, bản vẽ về tổng thể cấu trúc, hình dáng, phối màu cho sân khấu. Kèm theo đó là những yếu tố trang trí, tùy vào mục đích và tính chất của sự kiện mà đội ngũ phụ trách thiết kế sân khấu sẽ có các ý tưởng phù hợp.

Xác định được đối tượng chủ đề, tính chất của sự kiện

Việc xác định được rõ ràng các đối tượng tham dự sự kiện sẽ giúp đơn vị thiết kế lên được các ý tưởng đáp ứng đúng với yêu cầu của ban tổ chức. Với các sự kiện thể hiện những giá trị văn hóa thì nên giảm bớt các hiệu ứng sân khấu, hướng tới sự trang trọng nhiều hơn. Đồng thời, tùy thuộc vào các tính chất cũng như chủ đề của sự kiện mà sân khấu cũng có cách bài trí và màu sắc khác nhau.

Vị trí sân khấu được xác định hợp lý trước khi vẽ sân khấu

Việc xác định được đúng vị trí để lên được bản vẽ sân khấu đóng vai trò then chốt. Nếu sân khấu thiết kế không có sự phù hợp sẽ khiến người xem khó quan sát cũng như tập trung vào nội dung diễn ra trên sân khấu. Bố cục sân khấu gồm các yếu tố: Vị trí lắp đặt thiết bị âm thanh, căn chỉnh màn hình led, ánh sáng so với cánh gà, bục sân khấu, backdrop,… sao cho hợp lý.

Hầu hết những sự kiện sân khấu để ở phía trên cùng, kế tiếp là đến bàn ghế của khách mời nhưng với sân khấu biểu diễn thời trang thì lại khác một chút. Sân khấu thường có hình chữ T và khách mời sẽ sẽ ngồi 2 bên sân khấu để chiêm ngưỡng, đánh giá những mẫu thiết kế thời trang trong bộ sưu tập của nhà thiết kế.

Việc sắp xếp bố cục những vật trang trí xung quanh làm sao để người xem có thể hiểu được thông điệp muốn hướng tới cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, có thể nói vị trí sân khấu đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế sân khấu.

Xác định tỷ lệ sân khấu, cánh gà

Khi vẽ sân khấu, việc tính toán cân đối giữa diện tích biểu diễn và diện tích trang trí cảnh quan có vai trò quan trọng. Tỷ lệ sân khấu cũng là một yếu tố mà nhiều đạo diễn chương trình thường mắc phải khi thiết kế sân khấu sự kiện.

Nếu như thiết kế sân khấu quá thấp sẽ làm khán giả ngồi sau cùng khó có thể theo dõi được những hoạt động trên sân khấu, nhưng sân khấu cao quá cũng gây khó khăn khi lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở phía sau.

Vẽ sân khấu, sân khấu có thiết kế cánh gà thường được sử dụng trong những chương trình lớn như ca nhạc giải trí, chương trình trên truyền hình để che vị trí đứng của MC, diễn viên và ca sĩ trước khi ra biểu diễn để tạo nên sự bất ngờ cho khán giả. Không chỉ vậy, người thiết kế sân khấu chuyên nghiệp sẽ biết cách tạo chiều sâu cho sân khấu. Có thể nói, phân chia tỷ lệ sân khấu có ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức sự kiện.

Tỷ lệ sân khấu và cánh gà phải được cân đối, điều chỉnh hợp lý
Tỷ lệ sân khấu và cánh gà phải được cân đối, điều chỉnh hợp lý

Xem xét và xác định chiều cao sân khấu, các chướng ngại vật

Trái ngược so với những sự kiện tổ chức ngoài trời có không gian thoải mái thì đối với sự kiện diễn ra trong khách sạn, nhà hàng,… thường gặp phải hạn chế về chiều cao. Vấn đề chiều cao và chiều sâu thường xảy ra đối với những không gian tổ chức sự kiện trong nhà bởi các hội trường đều có chiều rộng và chiều cao giới hạn.

Vị trí sân khấu rất quan trọng nên cần phải được kiểm tra và khảo sát nơi tổ chức chương trình trước, xem lắp đặt ở đâu để mọi người khi nhìn lên đều có thể thấy rõ các hoạt động diễn ra. Đây được xem là một bước quan trọng mà khi lắp ráp sân khấu cần lưu ý. Dựa vào thiết kế của từng khách sạn, nhà hàng khác nhau mà chiều cao của sự kiện phải được thiết kế phù hợp.

Cần phải xem xét và xác định chiều cao trước khi vẽ sân khấu
Cần phải xem xét và xác định chiều cao trước khi vẽ sân khấu

Đặc điểm mà bản vẽ sân khấu ngoài trời cần lưu ý

Đối với các bản vẽ sân khấu ngoài trời thì sẽ có những thuận lợi và bất cập nhất định. Chính vì thế, trước khi tiến hành vẽ thì người vẽ cần phải lưu ý một số điều sau để giảm thiểu được tối đa rủi ro trong quá trình vẽ nên bản thiết kế sân khấu cũng như lúc lắp đặt sân khấu và tiến hành tổ chức sự kiện.

Vị trí nơi đặt cần vẽ sân khấu phải được khảo sát trước

Đối với sân khấu ngoài trời thì việc khảo sát vị trí nơi đặt sân khấu diễn ra sự kiện cần được tiến hành trước khi bản vẽ thiết kế được lập ra. Bởi một địa điểm đẹp và có không gian rộng rãi, thoáng mát sẽ dễ dàng mang đến cho bạn một sân khấu đẹp. Người thiết kế cần phải xem xét địa điểm tổ chức, sau đó mới tính toán để xây dựng được bộ khung và kích thước phù hợp cho sân khấu.

Sự tính toán này cần phải được thể hiện thông qua kết quả bằng các thông số kỹ thuật trên bản vẽ thiết kế. Không gian sân khấu cần phải có các kích thước phù hợp với vị trí tổ chức sự kiện. Chiều cao sân khấu cần phải đủ lớn để người phía dưới có thể dễ dàng quan sát.

Cần chọn nơi xây dựng sân khấu có không gian rộng rãi, thoáng mát và tận dụng được ánh sáng ngoài trời. Từ đó sẽ giúp tạo được cảm giác dễ chịu cho người tham gia cũng như giúp sân khấu của bạn trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Bản vẽ sân khấu ngoài trời phải chú ý về kích thước sân

Việc xác định kích thước của sân khấu là điều vô cùng cần thiết, giống như việc xác định phần gốc của một cái cây hay nền móng của một ngôi nhà. Kích thước sân hợp lý và chính xác sẽ góp phần tạo ra được sự chắc chắn và độ an toàn nhất định cho phần móng của sân khấu.

Bên cạnh đó, khi bạn xác định được kích thước chuẩn sẽ giúp cho việc lắp đặt các cơ sở vật chất, trang thiết bị trở nên hợp lý và khoa học nhất. Trên bản vẽ thiết kế sân khấu cần thể hiện các thông số kỹ thuật về kích thước và cũng cần phải được tính toán kỹ lưỡng và chính xác.

Ngoài ra, việc biểu thị nó trên bản vẽ sao cho chi tiết và rõ ràng nhất cũng rất quan trọng. Khi tiến hành làm bản vẽ thì bạn nên sử dụng các khoảng không của sân khấu một cách triệt để, khoa học nhất. Đồng thời là chuẩn bị các phương án dự phòng cho các tình huống không may xảy ra.

Bố cục khi vẽ sân khấu phải rõ ràng, mạch lạc

Với các kiểu dáng sân khấu khác nhau thì người thiết kế cần phải có các phương án bố trí, sắp xếp các cơ sở vật chất, trang thiết bị hợp lý. Trước khi tổ chức thì bản vẽ thiết kế cần có được bố cục sân khấu rõ ràng và mạch lạc để làm nổi bật những phần chính và phụ của sân khấu.

Đồng thời là cách trang trí, bố trí của các thiết bị phải phù hợp với nội dung của sự kiện, có sự gọn gàng và khoa học thì càng tốt. Các phần đặc biệt của sân khấu trong bản vẽ cũng cần phải được đánh dấu và chú thích rõ ràng, dễ hiểu.

Bản vẽ sân khấu phải phù hợp quy mô của sự kiện

Một bản vẽ thiết kế sân khấu đẹp và thật sự có giá trị khi nó phù hợp với quy mô của sự kiện hay chương trình. Với các sự kiện có mang tính chất đặc biệt, có nhiều người tham gia thì kích thước và kết cấu cũng sẽ khác.

Bản vẽ thiết kế sân khấu phải phù hợp với quy mô của sự kiện
Bản vẽ thiết kế sân khấu phải phù hợp với quy mô của sự kiện

Tính chất và ngân sách của sự kiện tổ chức

Với các chương trình ca nhạc thì thiết kế sân khấu chắc chắn sẽ khác hoàn toàn so với buổi họp của lãnh đạo cơ quan nhà nước. Các sự kiện có ngân sách đầu tư lớn thì cần chú trọng vào sự sang trọng, nổi bật và hiện đại. Bản vẽ thiết kế cũng không thể nào xuề xòa được. Chính vì thế, bản thiết kế sân khấu của các kiện có tính chất khác nhau là khác nhau.

Bản vẽ sân khấu phải phù hợp với tính chất và ngân sách của sự kiện
Bản vẽ sân khấu phải phù hợp với tính chất và ngân sách của sự kiện

Kết luận

Vẽ sân khấu là một yếu tố quan trọng trong việc tổ chức sự kiện, là yếu tố có ảnh hưởng sự thành công của chương trình. Với các kiến thức bên trên, tin rằng bạn đã có thể tạo ra một bản vẽ chất lượng. Mọi sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ luôn mang lại điều tốt đẹp. Hãy luôn nhớ đến những các lưu ý đưa ra ở trên và áp dụng nhé.

Tin liên quan