Hội họa tranhTranh biếm họa - Dòng tranh nổi bật ít người biết tới 

Tranh biếm họa – Dòng tranh nổi bật ít người biết tới 

Tranh biếm họa có thể nói là đề tài khá thú vị và rất được quan tâm của giới nghệ thuật đương đại. Một dòng tranh với khả năng miêu tả một cách chân thực nhất những mặt trái trong cuộc sống con người. Cùng nội dung bài viết này đi tìm hiểu về dòng tranh thú vị kể trên và cách chọn và các lưu ý khi chọn nhé. 

Tìm hiểu về khái niệm của tranh biếm họa 

Tranh biếm họa được biết đến là thể loại tranh được xây dựng dựa trên thực tế vì nó phản ảnh các mặt trái và vấn đề tiêu cực trong xã hội. Một dòng tranh xây dựng trên các vấn đề thực tế nhưng lại được vẽ và thiết kế theo những phong cách phi thực tế nhất. 

Thông qua cách diễn đạt để truyền đến cho người thưởng thức những thông điệp rất ý nghĩa về bức tranh, về cuộc sống. Có những vấn đề trong xã hội mà nhiều người không tiện hay không dám nhắc đến thì đều được dòng tranh này thể hiện qua nét vẽ. 

Mục đích chính của việc ra đời tranh chính là để châm biếm xã hội một cách hài hước. Qua các nét vẽ có thể hiểu được những vấn đề còn đang tồn tại trong xã hội. Bên cạnh đó, trong các bức tranh biếm họa còn pha thêm một chút gì đó đùa cợt và có các chi tiết chấm phá đáng lên án trong xã hội. 

Bức tranh sẽ thể hiện nội dung vấn đề mà tác giả muốn nhắc đến cách nhẹ nhàng, hài hước là chính. Từ đó khiến người xem bật cười và như vậy nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. 

Một câu nói rất phổ biến về dòng tranh này mà được rất nhiều người nói đó là “tranh biếm họa: cười mà nghĩ”. Thông qua câu nói mà người vẽ muốn đề cập đến sự pha trò và các ẩn ý bên trong của dòng tranh này. 

Tranh biếm họa được biết đến là thể loại xây dựng dựa trên thực tế 
Tranh biếm họa được biết đến là thể loại xây dựng dựa trên thực tế

Sơ lược quá trình phát triển của dòng tranh 

Nhờ những biếm họa trên giấy Parayi của người Ai Cập cổ đại, những biếm họa trên tường tại Rome, biếm họa của các họa sĩ khuyết danh và có danh tính ở thời Cận đại và Đương đại. Đó là những xuất phát điểm ban đầu của dòng tranh biếm họa thế giới ngày nay. 

Khái niệm biếm họa, tiếng Latinh là Carrus, tiếng Italia là Caricare được nh em họa sĩ nhà Carracci sử dụng đầu tiên vào những năm 1665. Sau đó người Anh dùng từ Caricature từ năm 1686 mà đến Việt Nam thì người ta dịch thành tranh châm biếm hay biếm họa. 

Các nhà nghiên cứu lịch sử có chung quan điểm dòng biếm họa chủ yếu đăng trên báo bắt đầu từ năm 1827. Hơn 200 năm ra đời thì dòng tranh này sâu sắc nhưng hài hước, và thời sự – in biếm họa thì báo chí cũng bán chạy hơn. Đó là quá trình mà dòng tranh này có thể phát triển mạnh đến cả thời điểm hiện tại. 

Khái niệm biếm họa theo Latinh là Carrus và Italia là Caricare 
Khái niệm biếm họa theo Latinh là Carrus và Italia là Caricare

Ý nghĩa dòng tranh biếm họa trong cuộc sống

Tranh biếm họa là một loại “vũ khí sắc bén” trong cuộc sống bởi tính đả kích và phản biện các vấn đề vô cùng sâu sắc ở từng đường nét. Ngoài i báo chí, thì biếm họa chính là một trong những phương tiện truyền thông khác cũng được sử dụng nhiều. 

Đặc biệt dòng tranh phù hợp với các vấn đề nhạy cảm gây nhức nhối, những bất cập trong xã hội mà không ai dám lên tiếng sẽ được tác giả phác họa bằng dòng tranh này. Vì một cách thể hiện dí dỏm, gần gũi và vô cùng nhân văn nên dòng tranh mang lại cảm giác chân thực và dễ hiểu cho người xem. 

Các bức tranh của dòng này không mang nhiều thiên hướng nghệ thuật và những giá trị tinh hoa mà chỉ là những ý nghĩa của nó thể hiện trên trang giấy. Đây là một dòng có thể đưa ra làm một tư liệu lịch sử phản ánh mặt trái của xã hội trong thời điểm bức tranh ra đời. 

Ngày này, tranh biếm họa là dòng được khá nhiều người đón nhận bởi các ý nghĩa mà nó đem lại. Đặc biệt là các tổ chức chính trị – xã hội và không thể phủ nhận các vai trò nó mang lại trong cuộc sống đó là: 

Phản ánh thực trạng xã hội rất khách quan 

Trong cuộc sống có những điều tốt đẹp và cả những điều xấu xa song hành với nhau. Những điều tốt đẹp tất nhiên cần được tuyên dương còn điều xấu, nếu phản ánh một cách gay gắt để có thể giúp mọi người thấy được để tránh xa nó. 

Dòng tranh thể hiện những mặt trái với sự duyên dáng lại có thể tạo ra những phản ứng tốt hơn thì đó là một loại tranh cần được phát huy. Với ý nghĩa như thế mà dòng biếm họa trở nên phổ biến hơn trong xã hội ngày càng có nhiều vấn đề như hiện tại. 

Tranh biếm họa có tính chiến đấu rất cao 
Tranh biếm họa có tính chiến đấu rất cao

Thúc đẩy mọi người có các hành động tốt hơn 

Có thể gọi đây là tính “chiến đấu” của dòng tranh khi các hình ảnh hài hước, dí dỏm và đầy sự đáng yêu mang đến những lời cảnh tỉnh, răn đe và nhắc nhở người xem không tiếp tục phạm lỗi. Vì thế người xem sau đó sẽ có các hành động tích cực hơn và đưa xã hội phát triển tốt lên. 

Tính thư giãn và giải trí 

Bên cạnh những ý nghĩa mang lại từ dòng tranh biếm họa thì nó còn đem đến cho người xem sự thư giãn, giải trí. Trong các hình ảnh hài hước, họa tiết gây cười sẽ đem đến cho người xem những tràng cười thú vị. Với các ý nghĩa sâu sắc bên trong bức tranh cũng là một trong các yếu tố gây cười nhẹ nhàng. 

Kinh nghiệm để mua được tranh biếm họa phù hợp 

Tranh biếm họa ngày càng trở nên thành yếu tố quan trọng trong  đồng thời cũng là cách truyền tải vấn đề hiệu quả. Ngày nay tranh được sử dụng rất phổ biến với các ý nghĩa và vấn đề khác nhau nhưng bạn sẽ cần kinh nghiệm để tìm ra tranh phù hợp. 

Chọn nơi tạo ra tranh biếm họa uy tín 

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp và thiết kế dòng tranh biếm họa với nhiều chủ đề cho người mua lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tranh chất lượng và có tuổi thọ lâu đời hay thì cần phải có những kinh nghiệm chọn tranh dưới đây cho bạn tham khảo. 

Chọn chất liệu cho tranh

Chất liệu tranh sẽ quyết định lớn đến tuổi thọ tranh và tổng thể của tranh.  Những bức tranh có chất liệu đẹp toát lên vẻ đẹp,  sự sang trọng và hiện đại của nó đồng thời mang đến sự bền bỉ theo thời gian. 

Màu sắc cho tranh biếm họa

Màu sắc tranh là yếu tố quan trọng hàng đầu để xem bức tranh có phù hợp cho không gian của bạn hay không. Những bức tranh có kích thước lớn lại càng phải lựa chọn kỹ về màu sắc hơn vì nó ảnh hưởng đến cả một tổng thể. 

Màu sắc của loại tranh và nơi treo tranh cần phải đồng bộ 
Màu sắc của loại tranh và nơi treo tranh cần phải đồng bộ

Chọn kích thước cho tranh 

Kích thước tranh biếm họa cũng có vai trò quyết định lớn đến tổng thể trước khi người xem quan tâm đến nội dung. Diện tích phòng rộng mà treo bức tranh quá bé tạo sự không hài hòa và ngược lại. Vì vậy những yêu cầu về treo tranh các bạn sẽ phải quan tâm đến kích thước rất nhiều. 

Vị trí để treo tranh biếm họa

Khi mua tranh tất nhiên bạn sẽ phải quan tâm đến vị trí phù hợp để có thể treo trước. Thông thường, tranh biếm họa có thể treo tại các địa điểm như phòng, hành lang là những nơi dễ nhìn thấy nhất. 

Khi mua tranh cũng nên chọn những bức tranh phù hợp với vị trí treo mà không chọn theo sở thích vì sẽ tạo nên sự không hài hòa và đồng bộ. Ngoài ra, khi mua tranh hãy chọn những bức tranh có khung chắc chắn để treo tranh không bị hỏng hoặc ẩm mốc nhanh. 

Chủ đề tranh biếm họa gây ra sự suy ngẫm 

Có thể nói với các ý nghĩa như đã nói ở trên thì với những chủ đề tranh dòng biếm họa này khác nhau sẽ mang đến những giá trị khác nhau mà con người phải suy ngẫm. Dưới đây sẽ là một số chủ đề nổi bật của dòng tranh này hay được phác họa nhất trong cuộc sống. 

Chủ đề tranh biếm họa về con người 

Con người là chủ đề xoay quanh về sự biến đổi theo thời đại nên các bức tranh về phụ nữ, đàn ông hay  về tình bạn luôn là nguồn sáng tạo bất tận dành cho các họa sĩ của dòng tranh này. Mọi thứ có thực sự hoàn toàn tốt đẹp dựa trên các hành động của con người trong các mối quan hệ xã hội của họ hay không? 

Các bạn đều biết rằng, điều tốt –  điều xấu luôn đi song hành cùng với nhau nên chủ đề về con người này cũng vậy. Chính con người tạo ra điều tốt – xấu và cũng chỉ con người mới nhận ra lỗi sai qua các bức tranh thể hiện này. 

Tranh dòng biếm họa về con người có ý nghĩa rất sâu sắc 
Tranh dòng biếm họa về con người có ý nghĩa rất sâu sắc

Chủ đề liên quan đến công việc 

Ta đã quá mải mê chạy theo đồng tiền nên thường quên đi những giá trị cốt lõi của cuộc sống. Chú trọng đồng tiền quá lâu các bạn sẽ nhận ra đã là quá muộn để có thể quay đầu. Vì thế tranh dòng biếm họa liên quan đến công việc phản ánh rất nhiều mặt của cuộc sống bạn đang gặp phải. 

Chủ đề về môi trường 

Để tồn tại con người bắt buộc phải phụ thuộc vào môi trường nhưng hiện nay các tin tức về nhiệt độ ngày càng nóng lên, chiến dịch chặt cây ngừa bão lũ càng nhiều hơn. Tác nhân phá hoại môi trường hầu hết đều là do con người vì ý thức kém mà ra. 

Những bức tranh biếm họa nổi tiếng thế giới 

Có thể nói đây là dòng tranh có lịch sử lâu đời và dưới đây sẽ là những tên tuổi nổi nhất của dòng này mà có thể bạn sẽ biết. Những bức tranh biếm họa đi cùng năm tháng và ở trong rất nhiều bài học chúng ta từng trải qua. 

Mona Lisa – Leonardo da Vinci

Bức tranh nổi tiếng nhất trên thế giới này được vẽ năm 1503 hoặc 1504 để thể hiện về đời sống con người thời điểm đó. 

Tranh bữa tối của Leonardo da Vinci

Bức tranh này không được trưng bày trong một viện bảo tàng mà trong tu viện nhỏ thực sự là một trong những điểm tham quan thú vị nhất Milan.

Bức sáng tạo Adam của Michelangelo 

Nằm trên trần của Nhà thờ Sistine ở thành phố Vatican, bức tranh được vẽ trên trung tâm của trần nhà của nhà nguyện.

Kết luận 

Tranh biếm họa là những bức tranh phản ánh hiện thực và mặt trái của cuộc sống này qua những nét vẽ hài hước. Hy vọng với bài viết này các bạn đã hiểu hơn về dòng tranh và có được kinh nghiệm chọn cho mình bức tranh ưng ý. 

Tin liên quan