Triển lãmThiết kế kiến trúc: Hồ sơ và những yếu tố không thể...

Thiết kế kiến trúc: Hồ sơ và những yếu tố không thể bỏ qua

Để có thể thiết kế một công trình nhà phố, nhà ỏ hay bất cứ hạng mục nào, các kiến trúc sư cũng như chủ đầu tư cần nắm rõ thiết kế kiến trúc là gì? Những hồ sơ cùng những yếu tố ra sao để từ đó mới có thể triển khai dự án theo đúng yêu cầu cũng như nguyên lý của ngành.

Kiến trúc và thiết kế kiến trúc như thế nào?

Kiến trúc hay được gọi theo tên tiếng Anh là Architecture. Cụm từ này là một ngành nghệ thuật và khoa học thiên về tổ chức sắp xếp không gian bên ngoài, lập hồ sơ thiết kế tạo ra các công trình kiến trúc. Người làm kiến trúc gọi được gọi là kiến trúc sư thực hiện xây dựng các công trình như nhà cửa, nhà hàng, khách sạn,…theo những kiểu mẫu mang tính chất nghệ thuật, kiến trúc theo cổ điển, lối hiện đại,..tùy yêu cầu người sử dụng kiến trúc đó với mục đích ra sao.

Thiết kế kiến trúc là việc sắp xếp, bố trí cho không gian sống. Chúng sẽ bao gồm kiến trúc, kết cấu nhà, chiếu sáng, cấp thoát nước, hệ thống cấp điện, điều hòa, thông gió. Với mục tiêu tạo ra không gian kiến trúc bên ngoài tiện lợi, nhiều công năng mang đến sự thoại mái. Thiết kế lối kiến trúc là tổ hợp các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, mỹ thuật.

Một khái niệm song hành với khái niệm này đó chính là thiết kế nội thất. Nếu mảng thiết kế về kiến trúc nói về thiết kế bên ngoài thì nội thất là những thiết kế bên trong. Nếu bạn đọc thực sự hiểu thiết kế nội thất có các hạng mục nào và làm sao để được thiết kế miễn phí khi sử dụng loại dịch vụ này.

Tầm quan trọng trong việc thiết kế trong kiến trúc
Tầm quan trọng trong việc thiết kế trong kiến trúc

Những câu hỏi liên quan đến thiết kế kiến trúc

Thiết kế kiến trúc được hiểu đơn giản là bố trí, việc sắp đặt không gian bao gồm kiến trúc, kết cấu mạch lạc, thông gió, ánh sáng, cấp điện, cấp thoát nước,… và thời gian để tạo nên một không gian sống hài hòa , chất lượng, tiện nghi với đầy đủ công năng. Qua đó, tạo nên môi trường sống thoải mái, dễ chịu, ấm áp và cả niềm tự hào của người sở hữu.

Nói về cụm từ thiết kế trong kiến trúc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những kiến trúc sư sở hữu bộ óc sáng tạo phong phú cùng với con mắt thẩm mỹ cao. Bên cạnh những nền tảng đó, sự hiểu biết chuyên sâu về kiến thức xây dựng khoa học cũng vô cùng quan trọng. Do vậy, thiết kế trong kiến trúc là một công việc tổng hợp của mỹ thuật, nghệ thuật và khoa học kỹ thuật.

Tại sao cần tư vấn thiết kế kiến trúc khi xây dựng?

Sáng tạo là một trong những sản phẩm trí tuệ của con người, qua đó mà chúng tạo nên những ý tưởng sáng tạo trong kiến trúc nói chung. Thiết kế trong kiến trúc nói riêng, tạo dựng và làm đẹp cho cuộc sống góp phần tôn vinh sự hưng thịnh và tinh hoa của nền văn minh xã hội. 

Sáng tạo là một trong những sản phẩm trí tuệ của con người. Mà qua đó mà con người sử dụng để tạo dựng văn minh nhân loại, cùng những ý tưởng sáng tạo trong kiến trúc nói chung. Bên cạnh đó, việc  thiết kế trong kiến trúc nói riêng tạo dựng và tô đẹp cho cuộc sống góp phần tôn vinh giá trị của nền văn minh xã hội trong từng giai đoạn lịch sử.

Thiết kế trong kiến trúc ở đâu uy tín và chất lượng?

Một đơn vị thiết kế uy tín, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn, thông hiểu các yêu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, họ có trách nhiệm xuyên suốt toàn bộ quá trình xây dựng, đáp ứng nhu cầu sử dụng và đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, những sản phẩm này còn mang tính thẩm mỹ cao.

Những điều thắc mắc liên quan đến thiết kế
Những điều thắc mắc liên quan đến thiết kế

Những giá trị trong thiết kế xây dựng kiến trúc

Thực trạng hiện nay, nhiều công trình xây dựng hay nhà ở dân dụng vẫn chưa có một bộ hồ sơ thiết kế rõ ràng. Chính bởi nhiều người vẫn chưa hiểu được giá trị của việc thiết kế xây dựng, nội thất… trong một công trình. Vì vậy, sau đây là 5 giá trị cốt lõi trong thiết kế của một công trình cần có:

Tận dụng công năng sử dụng 

Những người được đào tạo thiết kế về kiến trúc hay thiết kế nội thất luôn được đào tạo bài bản đầy đủ về công năng sử dụng, tiêu chuẩn và quy chuẩn thiết kế. Tại đây, họ hiểu mỗi bậc thang nên cao, rộng bao nhiêu để bước chân người dùng là thoải mái nhất. Hay phòng ngủ, phòng khách, hay bếp phải như thế nào để khi ngủ tạo ra cảm giác thoải mái nhất. 

Bên cạnh đó, làm thế nào để khi thức dậy thì tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, cây xanh nhiều nhất hay khi ăn thì có cảm giác ngon miệng nhất. Cái tủ bếp nên có chiều cao bao nhiêu, cái ghế ăn hay bàn làm việc phải cao, rộng thế nào để có được công năng tốt nhất, màu sắc trần, sàn, tường kết hợp màu nội thất như thế nào là để tạo ra điểm nhấn nhất….

Sự vững chắc về mặt kỹ thuật 

Ngoài công năng sử dụng thì những yếu tố về kỹ thuật thiết kế kiến trúc như: Trên một nền đất yếu thì móng nhà phải làm như thế nào?  Hay kết cấu thép như thế nào để chịu được tải trọng phía trên ngôi nhà? Điện, nước phải được bố trí và lắp đặt ra sao để chịu tải tốt nhất, thoát nước, cấp nước tốt nhất…… Tất cả những điều trong ngôi nhà phải được tính toán một cách khoa học, rõ ràng.

Đảm bảo giá trị về thẩm mỹ

Thẩm mỹ chính là vấn đề này ai cũng dễ dàng nhận ra. Giá trị thẩm mỹ của mỗi công trình kiến trúc còn thể hiện cá tính, cái tôi của mỗi người sở hữu. Kiến trúc này sẽ có người thích cổ điển, trẻ trung năng động, có người thích sự hiện đại,….

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Nhiều người vẫn đang hiểu sai rằng không thiết kế thì sẽ tiết kiệm được tiền thiết kế. Điều đó thật sai lầm, bởi giá trị một bộ hồ sơ thiết kế chỉ chiếm khoảng 3% giá trị xây dựng một công trình. Tùy thuộc trên hồ sơ thiết kế đã lập chúng ta có thể tính toán được chính xác chi phí cần bỏ ra. Khi thi công sẽ tránh được các chi phí phát sinh do tình trạng làm đi làm lại nhiều lần, kết cấu thép hay bê tông làm dư quá nhiều do thiếu sự tính toán từ khâu thiết kế kỹ thuật.

Mang lại giá trị xã hội

Những công trình kiến trúc, nội thất phản ánh sự hưng thịnh, phát triển xã hội, văn minh của nhân loại qua mỗi thời kỳ phát triển. Một sản phẩm kiến trúc đẹp, trường tồn tại một vì đời người, góp phần làm đẹp cho xã hội, đất nước.

Những giá trị mà thiết kế đem lại cho cuộc sống
Những giá trị mà thiết kế đem lại cho cuộc sống

Hồ sơ thiết kế kiến trúc hiện nay bao gồm những gì?

Hồ sơ thiết kế là một bộ giấy tờ chi tiết về kiến trúc xây dựng của bạn. Đây chắc hẳn là kim chỉ nam giúp người dùng dễ dàng tìm được phong cách phù hợp với những ý tưởng của bản thân. Hồ sơ thiết kế kiến trúc hiện nay bao gồm những hạng mục sau đây:

  • Ảnh phối cảnh 3D: Giúp người dùng có thể dễ dàng hình dung cụ thể ngôi nhà của bạn có kết cấu, những cảnh quan xung quanh và những vật liệu ngoại thất cần lưu ý như thế nào?
  • Mặt bằng tổng thể: Đây là mặt thể hiện được chi tiết tổng quan quy hoạch khu đất thông qua vị trí của ngôi nhà hay công trình của bạn. Sau đó mới xác định được đúng hướng vào nhà và hướng cổng phù hợp cho gia chủ.
  • Mặt bằng các tầng: Đây là mặt giúp thể hiện rõ được vị trí, kích thước bức tường cũng như các khu vực có chức năng như thế nào. Bên cạnh đó, điều này thuận tiện cho việc thi công dễ dàng, tránh mất thời gian và chi phí.
  • Mặt đứng: Người dùng có thể hình dung được các chi tiết trang trí của kiến trúc ngoại thất của công trình trong tương lai.
Những hồ sơ để có được bản thiết kế
Những hồ sơ để có được bản thiết kế

Các yếu tố không thể bỏ qua trong việc thiết kế kiến trúc

Dưới đây là những yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn thiết kế kiến trúc đúng theo nhu cầu và mong muốn của bản thân:

Yếu tố về giá trị sử dụng 

Đây chính là yếu tố mấu chốt mà bất kỳ bản vẽ kiến trúc cần phải có đó là đảm bảo được đúng công năng sử dụng phù hợp với người dùng. Ví dụ như biệt thự, villa, nhà ở là nơi sinh sống. Về phía nghỉ dưỡng là các kiến trúc mang tên như resort, khách sạn.

Do đó mỗi một bản vẽ kiến trúc đều được tính toán kỹ lưỡng về việc phân chia bố cục, diện tích và kết cấu sao cho phù hợp. Qua đó, mang đến không gian sinh hoạt thoải mái và đầy đủ công năng.

Tính an toàn của không gian

Tính an toàn dành cho nhà ở cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Khi thiết kế kiến trúc, các kiến trúc sư phải luôn đặt ra nguyên tắc kiến trúc từ đơn giản đến phức tạp, qua đó mang đến những con số chuẩn xác nhất. Đặc biệt các con số sẽ được các kiến trúc sư thể hiện trên bản vẽ phải dựa trên các số liệu rõ ràng. Khi thực thi dự án mới có thể hoàn hảo và mang đến sự an toàn, hạn chế các sự cố có thể xảy ra.

Đảm bảo vấn đề về chất lượng công trình 

Người làm xây dựng luôn mong muốn sở hữu dự án kiến trúc cao cấp tốt về mặt chất lượng và đẹp về mặt hình thức. Hình thức về thẩm mỹ muốn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu thì phải dựa trên các yêu cầu sau như cân đối bố cục, phối màu hài hòa, sử dụng các chi tiết trang trí phù hợp…..

Cân đối ngân sách phù hợp nhất 

Thiết kế kiến trúc gặp nhiều khó khăn về chi phí đầu tư. Đôi khi những đề xuất trước đó sẽ bị hụt hoặc nhiều hơn so với mức chi phí đề ra ban đầu. Các mẫu dự án như villa, khách sạn đều thuộc những công trình lớn, do đó chi phí bỏ ra sẽ khá cao. Người xây dựng nên đưa ra các phương án ngân sách phù hợp và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các nguồn lực hiện tại có sẵn để giảm trừ chi phí cho mình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế trong kiến trúc
Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế trong kiến trúc

Tầm quan trọng của tư vấn thiết kế kiến trúc khi xây nhà

Khi sở hữu bản thiết kế kiến trúc, người xây dựng sẽ có cái nhìn tổng quát về công trình trước khi tiến hành xây dựng. Bên cạnh đó, bạn có thể đề xuất sửa lại những điều còn chưa ưng ý về mẫu thiết kế. Nếu đem so sánh với thực tế thì nếu sửa chữa sau khi hoàn thành sẽ tốn thêm chi phí cũng như thời gian.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về thiết kế kiến trúc là gì, hồ sơ và những yếu tố không thể thiếu trong thiết kế. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng thì hãy thiết kế để biết được những giá trị mà chúng mang lại.

Tin liên quan