Hội họa tranhXu hướng dùng họa tiết trang trí cho nội thất và nhà...

Xu hướng dùng họa tiết trang trí cho nội thất và nhà ở

Chỉ cần khéo léo chấm phá họa tiết trang trí nội thất nhà ở của bạn sẽ trở nên sinh động và bắt mắt. Liệu bạn thực sự đã biết sử dụng những loại họa tiết đẹp như thế nào chưa? Hãy cùng tham khảo những điểm nhấn họa tiết để trang trí đơn giản, đẹp, ấn tượng  qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về họa tiết trang trí là gì?

Họa tiết trang trí chính là một trong những công cụ, nội thất hữu dụng giúp căn nhà của bạn trở nên ấn tượng và cuốn hút hơn. Sự kết hợp hài hòa và đồng điệu giữa các loại hoa tiết trong trang trí với không gian sống sẽ mang đến không gian sống đẹp vô cùng mới lạ và ấn tượng.

Tuy nhiên, nếu sử dụng những họa tiết với hoa văn trang trí đơn giản cho tới những họa tiết cách điệu đều phải tuân theo đúng nguyên tắc. Nếu không khéo léo hoặc thiếu tinh tế kết hợp sẽ khiến căn phòng trở nên quá màu mè và mất tính thẩm mỹ.

Đôi nét về họa tiết trang trí trong cuộc sống
Đôi nét về họa tiết trang trí trong cuộc sống

Xu hướng dùng họa tiết trang trí hình học trong thiết kế 

Họa tiết hình học từ lâu đã xuất hiện trong những không gian sống hiện đại. Nó góp phần tạo nên sự mới mẻ và kích thích trí tưởng tượng của người sử dụng. Vậy xu hướng này hình thành và biến đổi như thế nào trong thiết kế đồ nội thất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu họa tiết qua phần dưới đây.

Hình dạng đa dạng của các họa tiết trong trang trí hình học

Họa tiết hình học được sử dụng nhiều để trang trí cho các đồ vật nội thất gia đình. Sự đa dạng về hình thái và cách thể hiện đã giúp cho những chi tiết này mang những nét thu hút và trở thành điểm nhấn trong decor nhà ở. 

Các họa tiết có thể được đơn giản hóa từ hình vuông, lục giác, hình ngũ giác hay họa tiết hình kim cương… Lưu ý khi sử dụng những họa tiết từ hình học trong không gian chính là tính tiết chế. Không nên sử dụng quá nhiều chi tiết ở cùng một đồ nội thất vì nó rất dễ gây rối mắt, thậm chí làm giảm hiệu quả thẩm mỹ.

Mẫu hình học được lấy cảm hứng từ những phong cách thiết kế và nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt, trong đó nổi bật có thể kể đến các thiết kế họa tiết hình từ Hồi giáo. Những chi tiết này thường lấy cảm hứng từ qua những di sản kiến trúc cổ trong các đền thờ của người Hồi giáo, qua Bắc Phi đến Bán đảo Ả Rập, từ miền nam Tây Ban Nha.

Chất liệu thể hiện họa tiết trang trí hình học

Cảm hứng đối với họa tiết có dạng hình có mặt ở khắp mọi nơi, với đa dạng các chất liệu. Nhưng phát huy hiệu quả nhất có lẽ là chất liệu vải, nội thất. Những mẫu họa tiết hình học xuất hiện trên gối trang trí, rèm cửa, thảm hay chăn ga gối vô cùng hút mắt và dễ dàng thể hiện cá tính.

Tường và sàn nhà ở cũng là những nơi sử dụng nhiều họa tiết. Ngày nay, việc tìm kiếm những mẫu chất liệu dùng để dán tường có họa tiết hình đã không còn quá khó khăn. Đặc biệt đối với trang trí sàn nhà, việc thiết kế các mẫu sàn có họa tiết hình học đang trở thành xu hướng mới. Qua đó, thu hút những gia chủ thực sự chú trọng thiết kế không gian và yêu cầu tính thưởng thức cao cho không gian sống.

Các họa tiết trang trí được biến đổi và đa dạng hóa, không chỉ qua cách lắp đặt sàn mà bản thân mỗi tấm gỗ lát sàn trang trí cũng trở thành một tác phẩm mang tính trang trí. Đó là địa hạt của ván sàn nghệ thuật mang tên art parquet. Bên cạnh đó, những tầm ốp tường có họa tiết hình học cũng mang đến màu sắc mới cho không gian. Qua đó, gỡ bỏ đi sự trống trải và thay thế một cách hữu hiệu cho những bức tranh mang tính truyền thống.

Xu hướng sử dụng họa tiết để trang trí không gian sống
Xu hướng sử dụng họa tiết để trang trí không gian sống

Những lưu ý khi dùng họa tiết để trang trí trong nhà ở

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng họa tiết dùng để trang trí trong không gian nhà ở, mời bạn đón xem. 

  • Nếu bạn sử dụng các họa tiết trang trí hình học để trang trí trên mảng tường lớn, cần lưu ý đến hoa văn khi dùng để thiết kế. Những họa tiết quá lớn xuất hiện nhiều lần sẽ khiến cho không gian nhà trở nên “bí bách” tạo cảm giác bị “lấn chiếm” không gian.
  • Bên cạnh đó, những không gian nhỏ hẹp thường sử dụng họa tiết kiểu thiết kế hình học 3D để tạo ảo giác không gian mới mẻ hơn so với thực tế.
  • Tông màu cũng là một điểm nhấn quan trọng khi lựa chọn các họa tiết. Đối với các họa tiết sàn và tường nhà ở, nên sử dụng tông màu ấm hoặc màu ghi nhẹ/tông xanh nhẹ nhàng để cảm nhận sự bình ổn và lịch sự cho căn phòng. Với những chi tiết trang trí tạo điểm nhấn, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng những tông màu ấm thậm chí ấn tượng để thể hiện phong cách riêng.
Một vài điều lưu ý khi trang trí nội thất
Một vài điều lưu ý khi trang trí nội thất

Các họa tiết trang trí trên nền kiến trúc Đông Dương 

Những họa tiết trong trang trí ở nền kiến trúc Đông Dương không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Dưới đây là một số cách trang trí rõ nét nhất:

Đề tài Tam đa Phúc – Lộc – Thọ

Kiến trúc Tam đa Phúc – Lộc – Thọ có nghĩa là ba cái nhiều: nhiều phúc là nhiều may mắn, nhiều thọ tức sống lâu còn nhiều lộc tức có nhiều bổng lộc. Trong quan niệm của người xưa, con người sống trên đời thường rất khó để đạt được sự trọn vẹn trong cuộc sống. 

Người ta có thể có được thứ này, những phải đánh mất thứ khác. Để đạt được điều trong cuộc sống thì người ta phải hy sinh một số thứ… Hình ảnh họa tiết trang trí ba ông Phúc – Lộc – Thọ (Tam Đa) chính là đại diện của mong ước mà mỗi con người đều khao khát có được trong đời. Tuy nhiên, mỗi ông chỉ tượng trưng cho một điều viên mãn duy nhất.

Đề tài Tứ linh – Tứ quý – Tứ thời

Hình ảnh Tứ Linh trong nền văn hóa phương Đông là 4 con vật linh thiêng và có nhiều phép màu nhiệm. Cụ thể đó là Rồng – Kỳ Lân – Rùa – Phượng hoàng, hay còn được gọi ngắn gọn với cái tên quen thuộc là Long – Lân – Quy – Phụng. Kiến trúc với đề tài tứ linh xuất hiện rất sớm ở đất nước ta, có thể là từ thời đầu Công Nguyên và phát triển mạnh mẽ từ thời Lý với huyền thoại “Thăng Long”.

Theo đề tài Bát bửu

Bát bửu thường được nhiều người biết đến là tám loại đồ quý theo quan niệm của người Trung Hoa ngày xưa. Trong nghệ thuật bày trí và phong thủy nhà ở, chúng thường được kết hợp thành từng bộ. Hơn hết, đây là những đồ vật trang trí đem lại nhiều ý nghĩa cho ngôi nhà.

Đề tài bát giác

Bát giác là hoạt tiết hình thù được diễn đạt một cách đơn giản hơn, trực quan hơn cho khái niệm Bát quái trong văn hóa phương Đông. Ở những nền văn hóa khác như Hồi giáo, Ấn giáo, phương Tây, Shiva giáo (Champa)…  hoạt tiết hình bát giác được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, hàm ý của những đề tài này hoàn toàn khác biệt, không liên quan gì đến Bát quái.

Đề tài chim thú

Đây là những họa tiết trang trí từ chim thú được cách điệu từ những con vật trong tự nhiên theo quan niệm của người Việt cổ. Chúng xuất hiện với ý nghĩa đem lại những điều may mắn, tốt lành. Họa tiết hình thú không đứng riêng rẽ mà kết hợp hài hòa với những họa tiết hình kỷ hà, hồi văn, hình chữ… Bên cạnh đó, chúng còn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang đậm tính văn hóa và lịch sử.

Đề tài thực vật (lá đề, hoa sen, hoa chanh)

Thực vật, cây cối hoa lá vốn là những họa tiết mang chất liệu tự nhiên gần gũi với đời sống con người. Chính vì thế mà hình ảnh thực vật thường là chất liệu xuất hiện thường xuyên trong kiến trúc phương Đông và đặc biệt là nhà ở Việt Nam nói riêng. Ý nghĩa của mỗi hình tượng cây cối, hoa lá thường vô cùng phong phú và tùy thuộc vào thể loại chức năng.

Họa tiết trang trí hoa lá được sử dụng khá nhiều 
Họa tiết trang trí hoa lá được sử dụng khá nhiều

Gợi ý ứng dụng họa tiết để trang trí không gian nhà ở 

Xu hướng tạo điểm nhấn cho không gian sống bằng những họa tiết hoa văn đẹp trang trí tường, đồ nội thất đang dần là một phần không thể thiếu trong nhiều năm gần đây.

Họa tiết dùng cho phòng khách

Phòng khách chính là trung tâm chính của không gian sống và là bộ mặt của gia chủ bởi đây chính là nơi tiếp đón khách quý tới thăm nhà. Bởi vậy, bất kỳ ai cũng muốn trang trí không gian phòng khách của mình trở nên đẹp mắt và thu hút mọi ánh nhìn.

Họa tiết trong trang trí phòng khách không chỉ tôn lên vẻ đẹp mà còn là điểm nhấn ấn tượng tạo ấn tượng mãn nhãn cho khách đến thăm nhà. Ngay sau đây sẽ là một số ý tưởng ứng dụng họa tiết trong trang trí vào không gian phòng khách.

Họa tiết trang trí dùng cho phòng bếp

Tối giản bằng một chút màu sắc đơn điệu cũng sẽ mang tới cho phòng bếp nhà bạn trở nên ấm áp và ấn tượng. Mang tới những món ăn ngon giúp không gian gia đình có những bữa cơm thêm vui vẻ, chẳng lý do gì không điểm thêm những họa tiết cho trang trí phòng bếp ăn bằng họa tiết tủ bếp, tường, thảm, bàn ăn,…. giúp không gian nhà bếp thêm rực rỡ và thoáng đãng.

Họa tiết dùng cho phòng ngủ

Phòng ngủ chính là một không gian đầy ắp lãng mạn và riêng tư nhất trong nhà ở. Ngoài việc sử dụng những bông hoa tươi hay cây xanh trang trí không gian này thì bạn có thể đem những họa tiết trang trí vào gian phòng ngủ bằng cách vẽ, sơn tường, dán giấy dán tường, thảm,…các họa tiết dùng cho trang trí trên đồ nội thất thêm sinh động hơn.

Họa tiết dùng cho nhà tắm

Nhiều người có gia đình suy nghĩ rằng, không gian phòng tắm luôn đi liền với gam màu trắng bởi chúng đem lại sự sạch sẽ và tinh tế. Tuy sạch sẽ nhưng sẽ đơn điệu và mà không hề hấp dẫn. Chính vì vậy, hãy khoác lên không gian nhà tắm bằng một chiếc áo mới mẻ. Qua hàng hoạt những họa tiết hoa văn trang trí như họa tiết trang trí bìa, họa tiết vector free đẹp, họa tiết nhật bản, họa tiết baroque,….tùy thích.

Trang trí nhà tắm mang họa tiết lạ mắt
Trang trí nhà tắm mang họa tiết lạ mắt

Tổng kết

Trên đây là những họa tiết trang trí bắt mắt và hợp xu hướng nhất hiện nay được ứng dụng trong từng không gian thiết kế nội thất người đọc có thể tham khảo. Hy vọng rằng bạn đọc sẽ có được một không gian sống đẹp nhất cho mình.

Tin liên quan