Nghệ thuậtẢnh kiến trúc với những kỹ thuật giúp bạn chụp đẹp hơn

Ảnh kiến trúc với những kỹ thuật giúp bạn chụp đẹp hơn

Kiến trúc là một chủ đề phổ biến đối với các nhiếp ảnh gia vì không có hai kết cấu nào giống nhau và không có hai góc chụp nào mang lại hình ảnh giống nhau. Một vài hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng chụp ảnh kiến trúc lên một tầm cao mới.

Chụp ảnh kiến trúc là gì?

Chụp ảnh kiến trúc tập trung vào các tòa nhà và các cấu trúc hiện có bao gồm cầu, đài phun nước, hoặc thậm chí toàn bộ cảnh quan thành phố. Nó cũng có thể bao gồm cả phong cách chụp ảnh nội thất lẫn ngoại thất.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Chụp ảnh kiến trúc tập trung vào các tòa nhà
Chụp ảnh kiến trúc tập trung vào các tòa nhà

Có rất nhiều nhiếp ảnh gia chụp được những bức ảnh kiến trúc tuyệt đẹp. Một số người trong bọn họ làm điều đó chỉ nhằm phục vụ mục đích nghệ thuật thuần túy, trong khi một số khác sử dụng để tạo dựng sự nghiệp bằng cách chụp cho các khách hàng như công ty kiến trúc, công ty quảng cáo, tạp chí.

Nhưng cho dù bạn đang có theo đuổi mục đích nào đi chăng nữa thì cách tốt nhất để bắt đầu là hãy đảm bảo bạn có một bộ thiết bị phù hợp

Thiết bị chụp ảnh kiến trúc

Máy ảnh tốt nhất

Một điều được coi là thuận lợi trong nhiếp ảnh kiến trúc đó là đối tượng chụp của bạn hoàn toàn đứng yên. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh dành riêng cho thể loại này, bạn sẽ không còn phải bận tâm về các tính năng dành cho các nhiếp ảnh gia hành động hoặc chân dung, bao gồm những thứ như chế độ chụp liên tiếp hoặc hệ thống lấy nét tự động theo dõi khuôn mặt.

Thay vào đó, chỉ cần tìm cho mình một chiếc máy ảnh DSLR / Mirrorless hoặc một chiếc máy ảnh kỹ thuật số khác. Máy ảnh với cảm biến full-fram từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn cho nhiếp ảnh kiến trúc vì chúng có thể cung cấp hình ảnh chất lượng cao và khả năng kiểm soát phối cảnh ảnh nghệ thuật mạnh mẽ.

Ống kính tốt nhất

Ống kính tốt nhất
Ống kính tốt nhất

Tốt nhất bạn nên có nhiều loại ống kính để chụp theo ý của mình. Ống kính một tiêu cự cung cấp hình ảnh sắc nét với ít biến dạng hơn, trong khi ống kinh zoom giúp bạn dễ dàng chụp được những góc nhìn cận cảnh của một số đặc điểm kiến trúc, nơi mà bạn khó tiếp cận được.

Ống kính Tilt-shift là một loại ống kính dành cho nhiếp ảnh kiến trúc phổ biến. Những chiếc ống kính này cho phép bạn điều chỉnh góc của ống kính một cách độc lập với máy ảnh. Nó đặc biệt hữu ích để tránh hiện tượng méo phối cảnh khiến các đường thẳng đứng dường như hội tụ khi bạn chụp một tòa nhà cao tầng. Ống kính Tilt-shift cũng có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng mô hình thu nhỏ, từ đó làm phong phú thêm nội dung cho chủ đề kiến trúc của bạn.

Cách chụp ảnh kiến trúc ấn tượng

Chọn vị trí

Sẽ không còn là khó khăn trong việc tìm kiếm một đối tượng chụp thích hợp khi mà các công trình kiến trúc đẹp vẫn đang được xây dựng và hoàn thiện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Bạn có thể bắt đầu với những tòa nhà hoặc công trình thu hút sự chú ý của bạn hoặc có một số ý nghĩa đối với bạn. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng thì dưới đây là một vài địa điểm bạn có thể lui tới.

Tìm hiểu chủ đề chụp ảnh kiến trúc

Khi lựa chọn bất kỳ một tòa nhà hoặc một cấu trúc nào, bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu về nó. Bắt đầu đơn giản bằng việc đi bộ xung quanh bên ngoài tòa nhà và khám phá bên trong (nếu có thể). Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số nghiên cứu về tòa nhà và lịch sử của nó, tìm hiểu về cách nó được xây dựng và cách nó hoạt động.

Chụp ở nhiều thời điểm khác nhau

Chụp ở nhiều thời điểm khác nhau
Chụp ở nhiều thời điểm khác nhau

Có thể bạn quan tâm:

Mỗi một thời điểm khác nhau sẽ tạo ra một bức ảnh kiến trúc mang tâm trạng khác nhau. Đừng chỉ loanh quanh với mấy khung giờ vàng hoặc khung giờ xanh. Thay vào đó, hãy thử chụp một loạt ảnh vào các thời điểm khác nhau trong ngày, hoặc thậm chí trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Khi đó, bức ảnh của bạn sẽ trở nên sinh động hơn, khắc họa tốt mối quan hệ giữa chủ thể với môi trường xung quanh nó.

Khai thác nhiều góc chụp mới mẻ

Khi nhắc đến chụp một công trình kiến trúc, việc đầu tiên bạn có thể nghĩ đến là cố gắng chụp toàn bộ các bức ảnh xung quanh nó. Nhưng để bắt đầu một cách tốt hơn, bạn nên thử tìm cho mình một góc nhìn mới lạ.

Hãy thử đến gần, tập trung vào một chi tiết duy nhất để tạo ra một vài bức ảnh kiến trúc trừu tượng, hoặc thử lấp đầy toàn bộ khung hình để người xem không biết nó bắt đầu từ đâu hay kết thúc ở đâu. Ngoài ra, bạn cũng có thể khảm phá bên trong và chụp một ít ảnh nội thất.

Cho dù bạn mới bắt đầu hay có ước mơ trở thành chuyên nghiệp, nhiếp ảnh đòi hỏi bạn phải luyện tập nhiều hơn để giải phóng sự sáng tạo. Với những kiến thức trên, bạn đã có thể sẵn sàng ra ngoài thực hiện buổi chụp ảnh kiến trúc đầu tiên của mình.

Tin liên quan