Tin tứcCắm hoa nghệ thuật - Người cắm hoa chính là một nghệ...

Cắm hoa nghệ thuật – Người cắm hoa chính là một nghệ sĩ

Cắm hoa nghệ thuật là sự kết hợp tinh tế sinh động, uyển chuyển giữa ý tưởng loài hoa và hoàn cảnh trưng bày sao cho đẹp, ý nghĩa và phù hợp tạo nên giá trị thẩm mỹ cho người thưởng thức đó là về nghĩa đen còn nghĩa bóng thì cách cắm hoa cũng là nghệ thuật sống.

Cắm hoa nghệ thuật nghĩa là gì ?

Cắm hoa nghệ thuật sử dụng các loại cây và hoa của chúng để xếp đặt thành một cấu trúc có tính thẩm mỹ cao. Những hoạt động cắm hay buôn bán kinh doanh hoa đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại nhưng sau này trên thế giới có nhiều cơ sở đào tạo cắm hoa cũng như cấp bằng về lĩnh vực này.

Ngày nay nhiều người có nhu cầu cắm hoa tươi để trang trí nhà cửa, nơi làm việc, hay trong các sự kiện để đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa tươi ngày càng tăng cao và các cửa hàng kinh doanh hoa ngày càng phát triển đặc biệt cắm hoa nghệ thuật đã trở thành một nghề đem lại thu nhập cao cho nhiều người.

Mọi người thường nghĩ nghề cắm hoa tưởng chừng đơn điệu nhưng thực tế trong mỗi sự phối hợp giữa các loại hoa hay sự lựa chọn phụ kiện đều đã thể hiện sự tỉ mỉ, tinh tế và tâm huyết của người thợ để làm đẹp thêm cho từng căn phòng hay cho các sự kiện thì mỗi ngày những người thợ cắm hoa phải cần mẫn với công việc.

Những tác phẩm độc đáo của cắm hoa nghệ thuật
Những tác phẩm độc đáo của nghệ thuật cắm hoa

Nguồn gốc và văn hóa của nghệ thuật cắm hoa

Thời đại trước đây khi nhắc đến cắm hoa thì có rất nhiều trường phái do sự khác biệt về vùng miền, môi trường, văn hóa và không gian phát triển thế nên nghệ thuật cắm hoa cũng khác nhau và nghệ thuật này bắt nguồn từ ba nơi khác nhau: Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây.

Cắm hoa nghệ thuật Trung Quốc

Lịch sử trồng hoa của Trung Quốc đã có từ rất lâu đời bên cạnh nghề trồng hoa thì việc cắm hoa ở đây cũng có lịch sử và truyền thống lâu đời. Họ sẽ chú trọng hình dáng, màu sắc và hương thơm của hoa. Ngoài ra hình thức nghệ thuật này của người Hoa còn đặc biệt chú trọng đến “đức hoa”. 

Theo họ, hình dạng, màu sắc và mùi hương chỉ là “hữu hình” thường mang ý nghĩa tượng trưng chẳng hạn như dùng sự mềm mại của hoa để so sánh với vẻ đẹp nữ tính đồng thời cách chọn hoa cũng là để nói lên đức tính đoan trang để trở thành một nét độc đáo trong nghệ thuật cắm hoa của người Hoa.

Nghệ thuật cắm hoa của đất nước Nhật Bản

Phật giáo Nhật Bản bắt nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào cùng lúc với nghi lễ dâng hoa cúng Phật nên người Nhật đã nhanh chóng biến nghệ thuật của mình trở thành một nghệ thuật truyền thống. 

Từ lâu hình thức nghệ thuật này của Nhật Bản được phổ biến trong các điện thờ được lưu truyền đến thế kỷ thứ 7 và việc dâng hoa cúng đã phổ biến trong các nghi lễ thờ cúng dân gian nhưng lĩnh vực nghệ thuật cắm hoa thời đó vẫn chưa thịnh hành. 

Vào thế kỷ X hoa không chỉ trong các lễ hội mà còn để trang trí nhà cửa còn vào thế kỷ XIII trong các đình chùa đã xuất hiện phương pháp cắm hoa và tạo hình hoa sen vào thế kỷ XV – XVI, từ đó mà được phổ biến rộng rãi và phát triển mạnh mẽ.

Nghệ thuật cắm hoa bên phương Tây

Phương pháp cắm hoa thời kỳ này còn thô sơ không đẹp về đường nét từ đất nước Hy Lạp cổ đại đến cuối La Mã cổ đại người ta thường dùng hoa màu vàng để trang trí trong các lễ hội đặc biệt các cô gái cũng thường đội vương miện bằng hoa hồng. 

Thiết kế này thể hiện lòng trung thành trong nghệ thuật tình yêu và trong nghệ thuật cắm hoa của phương Tây nên phong cách này vẫn được lưu giữ cho đến hôm nay cùng với sự thay đổi theo từng thời kỳ đặc biệt có hai kiểu cắm hoa trong giai đoạn này là cắm hoa trong bình và cắm hoa trong giỏ.

Vào thế kỷ 19 giới quý tộc và giới thượng lưu phương Tây đã bắt đầu quan tâm và đam mê đến việc cắm hoa từ cách xử lý đến cách phối hợp các màu sắc của nhiều loại hoa. 

Ngoài ra còn có một số các nghệ nhân chế tác bình lọ hoa đủ kiểu dáng có người chuyên nghiên cứu về cắm hoa tạo ra các nguyên tắc cắm hoa với nhiều trường phái và cắm hoa đã trở thành một cách trang trí và thưởng thức trong bất kỳ cuộc họp, tiệc tùng hay giải trí nào.

Cắm hoa nghệ thuật tạo nên sự sang trọng quý phái
Cắm hoa nghệ thuật tạo nên sự sang trọng quý phái

Kiến thức cơ bản cần biết về cắm hoa nghệ thuật

Để sở hữu những bình hoa lẵng hoa hay một bó hoa cưới đẹp không thua kém gì những sản phẩm ở các shop bán hoa nghệ thuật thì các bạn cần phải tìm hiểu trước về một vài nguyên tắc cơ bản trước khi học cắm hoa bạn nhé !

Vị trí đặt bình hoa 

Đây là một yếu tố chính rất quan trọng nhưng lại rất dễ bị bỏ qua vì vậy trước khi tiến hành cắm hoa bạn nên xem vị trí mình sẽ đặt bình hoa là ở đâu từ đó chọn kiểu cắm và hình dáng phù hợp của lọ hoa.

Bình hoa sẽ được đặt ở đâu đó trong phòng khách nên bạn cần chọn một vị trí chưng sao cho phù hợp nhất với không gian của mình ngoài ra khi cắm bạn cần quan tâm đến màu sắc và kiểu dáng của bình để chọn màu hoa và loại hoa thích hợp.

Bố cục khi cắm hoa nghệ thuật 

Hoa lá không thể cao bằng nhau hoa chính nên hơi cao còn hoa phụ nên hạ thấp khi chọn hoa nên chọn hoa có độ tươi ngang nhau để làm hoa chính và hoa phụ như vậy độ bền sẽ ngang bằng nhau.

Các bông hoa phải được phân bố đồng đều bất kể là hoa chính hay hoa phụ đều phải hoà hợp và cân xứng kết hợp với hoa và cành cắm thêm cũng cần thích hợp để tạo thành một bố cục hoàn thiện.

Xử lý hoa trước khi cắm 

Để giữ hoa tươi lâu và đẹp thì các bạn cần xử lý hoa trước khi cắm như ngắt bỏ cành thừa không để lá quá dày để chỉnh lại dáng cho cành bỏ bớt cành nhỏ nếu thấy có cành héo không nên cắm ngay vào bình mà để ở chỗ mát mẻ rồi phun nước vào cho hoa hồi lại rồi mới cắm vào bình.

Trước khi cắm hoa cần xử lý cắt bỏ gốc chú ý cắt gốc hoa ngập trong nước để hút nước nhanh vào miệng cắt tránh để không khí xâm nhập làm cản trở sự hút nước của hoa bạn nhé.

Nguyên tắc cơ bản khi bắt đầu học cắm hoa nghệ thuật
Nguyên tắc cơ bản khi bắt đầu học cắm hoa nghệ thuật

Tổng hợp các kiểu cắm hoa đẹp và ý nghĩa

Nắm bắt được những kiến thức cơ bản trong việc cắm hoa nghệ thuật giúp bạn có thể tiếp tục suy nghĩ loay hoay không biết mình nên chọn kiểu nào để cắm cho phù hợp nên hiện tại bạn có thể tham khảo các nghệ thuật cắm hoa của một số nước Á Đông và tại Việt Nam ngay phía dưới bài viết này.

Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản 

Giống với văn hóa của quốc gia này thì cắm hoa nghệ thuật Nhật Bản thường chú trọng đến sự chi tiết và tỉ mỉ để có thể cắm bông nghệ thuật theo lối này bạn chuẩn bị một chiếc chậu nông cùng với vật ghim nhỏ để giữ hoa đúng vị trí mình lựa chọn.

Sau đó bạn chọn cành, ống chân và bông hoa vào rồi đo thân cây cắt chính xác theo sách hướng dẫn và tiến hành cắm theo các nguyên tắc cắm hoa này vì nó thường mang tính lặp đi lặp lại bạn chỉ cần thay đổi vị trí và góc độ khác là có thể tạo nên những hiệu ứng và hình dáng khác nhau rồi đó.

Nghệ thuật cắm hoa Trung Quốc

Khác so với nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản cách cắm hoa Trung Hoa này lại tập trung vào giá trị cốt lõi của hoa, lá, cành và thân hoa do đó nếu chọn cắm hoa theo nghệ thuật của Trung Quốc bạn nên có các yếu tố vừa nêu trên để hoàn thiện miễn làm sao đảm bảo đủ các yếu tố cơ bản nói trên là được nhé.

Trước đây cắm bông nghệ thuật ở Trung Quốc thường được đựng trong chiếc thùng chứa còn ngày nay xã hội phát triển hơn chậu cắm hoa nay có phần thay đổi hiện đại hơn cho hợp thời song vẫn không thay đổi bố cục cơ bản gồm hoa, lá, cành và thân nên bạn có thể thỏa sức sáng tạo.

Sự phát triển của việc nghệ thuật cắm hoa ở Việt Nam

Những năm gần lại đây nghệ thuật cắm hoa mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam mặc dù vốn ‘sinh sau đẻ muộn’ nên nghệ thuật cắm hoa của Việt Nam mang đậm màu sắc giữa các vùng miền và hòa nhập với nền văn hóa nghệ thuật cắm hoa hiện đại của các nước Á Đông.

Vừa tạo ra sự độc đáo vừa tạo ra sự mới lạ mà lại không phải theo chuẩn quy tắc chẳng hạn như của Trung Quốc hoặc Nhật Bản và thường xuyên tạo ra các xu hướng cắm hoa nổi bật không hòa lẫn vào quốc gia nào.

Cách cắm hoa để bàn trong lọ tròn miệng rộng tinh tế nhất
Cách cắm hoa để bàn trong lọ tròn miệng rộng tinh tế nhất

Các xu hướng cắm hoa nổi bật nhất 2022

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem lối cắm bông nghệ thuật nào đang là xu hướng nổi bật của năm 2022 này thì bạn có thể tham khảo văn hóa của Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Phương Tây bạn nhé !

Lối cắm hoa Trung Quốc thường tạo nên sự trang trọng còn lối cắm nghệ thuật Nhật Bản lại đi vào chi tiết từng đường nét khía cạnh cụ thể cuối cùng lối cắm hoa của phương Tây lại chú trọng đến sự đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ tinh tế và thường được cắm trong các bình hoa khổ lớn. 

Tùy vào gu thẩm mỹ và sở thích bạn có thể lựa chọn cắm hoa theo các xu hướng kể trên mỗi cách cắm hoa nghệ thuật sẽ thể hiện ý nghĩa và giá trị khác nhau quan trọng nhất bạn là người cắm và người xem chiêm ngưỡng và cảm nhận được. 

Có thể hiểu rằng nghệ thuật cắm hoa là sắp xếp hoa theo các bố cục có tính thẩm mỹ cao mang đến giá trị sáng tạo cho không gian và được sử dụng trong rất nhiều dịp ví dụ bạn có thể cắm hoa nghệ thuật nhân lúc rảnh rỗi hoặc trong tiệc mừng cưới hay các lễ kỷ niệm khánh thành hoặc tân gia. 

Kiểu cắm hoa đơn giản mà đẹp
Kiểu cắm hoa đơn giản mà đẹp

Cắm hoa nghệ thuật mang sắc thái không giống nhau và người thưởng hoa rất có thể gửi tâm tư nguyện vọng vào những bình hoa một cách tinh xảo hãy cùng nhau xem hướng dẫn cách cắm hoa đẹp cùng những mẫu cắm hoa đơn thuần và giản dị nhưng vô cùng tuyệt vời thuận tiện tiến hành.

Tin liên quan