Nghệ thuậtẢnh nghệ thuật có đặc điểm gì và ứng dụng của nó...

Ảnh nghệ thuật có đặc điểm gì và ứng dụng của nó ra sao?

Ảnh nghệ thuật không chỉ phổ biến trong giới nghệ thuật mà ngày nay đã được tiếp nhận, được hưởng ứng bởi đông đảo công chúng. Để tạo nên một bức ảnh đáp ứng đủ các tiêu chí về nghệ thuật đòi hỏi một vài kỹ năng đặc biệt mà các nhiếp ảnh gia phải nắm vững. Bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin liên quan tới lĩnh vực nghệ thuật đầy hấp dẫn và lý thú này, bạn đừng vội lướt qua nhé.

Giới thiệu chi tiết đến bạn ảnh nghệ thuật là gì?

Ảnh nghệ thuật được hiểu là những bức ảnh có chất lượng cao và mang giá trị nghệ thuật độc đáo, chứa đựng những nội dung truyền tải sâu sắc và có sức sống mãnh liệt, sức lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ. Những đối tượng được dùng để truyền tải thông điệp nghệ thuật có thể là con người, đồ vật, con vật, hiện tượng… ở xung quanh đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta.

Đối với việc chụp ra những bức ảnh mang thiên hướng nghệ thuật thì nhiều khi nhiếp ảnh gia có thể sử dụng các thủ thuật cắt ghép, chỉnh sửa để tạo nên hiệu ứng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, với thể loại ảnh báo chí, ảnh thiên nhiên và du lịch… là những lĩnh vực cần đặc tả chân thực cho nên không được phép lồng ghép các yếu tố cắt ghép và chỉnh sửa vào. Đây cũng là yêu cầu cơ bản đối với một nhiếp ảnh gia yêu nghề và có tâm đối với nghệ thuật ảnh.

Ảnh nghệ thuật là thiên hướng chụp ảnh với công nghệ kỹ thuật cao
Ảnh nghệ thuật là thiên hướng chụp ảnh với công nghệ kỹ thuật cao

Muốn có bức ảnh đẹp nghệ thuật dựa vào yếu tố nào?

Để tạo nên một bức ảnh mang đậm trong nó yếu tố nghệ thuật, người ta thường chú ý đến mặt cảm xúc, kỹ thuật chụp ảnh, góc chụp và bố cục là chủ yếu. Cụ thể:

Yếu tố cảm xúc trong bức ảnh đẹp

Yếu tố này sở dĩ được đặt lên hàng đầu là vì nó có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với sự thành công của một bức ảnh thiên về nghệ thuật. Người chụp ảnh nên xác định rõ chủ đề mình muốn theo đuổi và thể hiện thông qua bức ảnh này là gì, từ đó lựa chọn trang phục, vị trí, căn góc chụp… để thấu hiểu nội dung tác phẩm và từ đó đồng điệu với mẫu. Như vậy thì những bức ảnh nghệ thuật được tạo ra mới có thể đem sức hút lay động người thưởng thức.

Kỹ thuật chụp làm nên những bức ảnh nghệ thuật chất lượng

Yếu tố nền tảng này cần thiết cho bất cứ nhiếp ảnh gia nào muốn thành công trong lĩnh vực chụp ảnh nghệ thuật, bởi vì muốn chụp được đẹp thì đầu tiên bạn phải chụp đúng, phải bắt được những điểm nhấn đặc biệt thuộc về bối cảnh, sự vật hiện tượng, con người… là chủ thể của bức ảnh.

Đặc biệt, với mỗi loại máy ảnh sẽ có những thông số và kỹ thuật chụp đòi hỏi khác nhau. Điều quan trọng là người chụp phải làm chủ được những công cụ, dụng cụ trong quá trình làm nên bức ảnh mang đậm tính nghệ thuật.

Yếu tố góc chụp quyết định rất nhiều

Thật thế, góc cao sẽ làm cho chủ thể trong ảnh nghệ thuật nhỏ bé hơn và tạo cho người ta cảm giác mong manh yếu đuối. Chụp góc thấp thì tôn lên và tập trung vào chủ thể, tạo cảm giác thanh thoát cuốn hút, tăng tầm ảnh hưởng của chủ thể một cách rõ ràng. Đối với góc ngang tức là đặt chính diện chủ thể vào trong tiêu cự ống kính thì sẽ mang đến sự chân thật và dễ cảm thụ. 

Tóm lại, tùy vào góc chụp có thể nhìn ra ý đồ và cảm nhận được những xúc cảm thông qua bức ảnh. Không chỉ thế, bố cục được sắp xếp trong bức ảnh cũng đem tới sức ảnh hưởng quan trọng để tạo nên một bức ảnh đầy tính nghệ thuật, cuốn hút người xem. 

Ứng dụng in ảnh nghệ thuật để trang trí rất phổ biến

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, sự chân thật được coi trọng, tuy nhiên đôi khi người ta cũng muốn lồng ghép những yếu tố nghệ thuật để thăng hoa cảm xúc và tạo sự mới mẻ, thi vị. Bởi thế thay vì in những bức ảnh thông thường thì việc in ảnh nghệ thuật trở nên gần gũi và được ưa chuộng hơn hẳn.

Người ta thường dùng nó cho việc chụp và in ảnh cưới nghệ thuật, vừa mang tính hiện đại vừa mang đến tính thẩm mỹ cực kỳ cao. Một số mẫu ảnh cưới nghệ thuật thường hay được các bạn trẻ lựa chọn sử dụng cho bộ ảnh đánh dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình chính là nghệ thuật ánh sáng, dùng vẻ đẹp của màn sương mờ ảo để chụp ảnh, làm nên những phóng sự cắt ghép vừa có tính chân thực vừa mang yếu tố cảm xúc lãng mạn….

Các bức ảnh nghệ thuật chân dung, ảnh khỏa thân nghệ thuật, ảnh kiến trúc nghệ thuật, ảnh tĩnh vật nghệ thuật… cũng được sử dụng cực kỳ nhiều và nhận về những đánh giá hết sức tích cực. Không chỉ đặc tả được những yếu tố hiện thực, các bức ảnh có chiều hướng nghệ thuật cao đem đến sức hút đặc biệt, mở ra không gian thời gian độc đáo giúp người xem đắm chìm và tận hưởng trong mê say.

In ảnh chụp nghệ thuật được nhiều người yêu thích những ngày này
In ảnh chụp nghệ thuật được nhiều người yêu thích những ngày này

Ảnh nghệ thuật được phân chia ra thành nhiều loại

Đối với việc phân loại ảnh nghệ thuật thường dựa vào chủ thể chính trong bức ảnh để cho thấy điểm khác biệt giữa các thể loại. Chi tiết về cách thức phân loại của kiểu ảnh nghệ thuật được trình bày như sau:

Ảnh phong cảnh thiên nhiên mang tính nghệ thuật cao

Những bức ảnh này có đặc điểm là người ta chủ yếu ghi lại những cảnh đẹp thiên nhiên, nếu có yếu tố con người xuất hiện thì cũng không chiếm diện tích lớn và không phải là đối tượng chính được truyền tải. Những bức ảnh này vừa mang đến sự đặc tả thiên nhiên, thông qua đó người xem cũng phần nào cảm nhận được “cái tôi” và ngụ ý của người chụp. 

Bức ảnh nghệ thuật về phong cảnh thiên nhiên nghệ thuật được xem là thành công khi nó lột tả được những đặc điểm vốn có của địa điểm thiên nhiên ấy. Có khi nhìn vào đây là người ta đoán biết được bức ảnh được chụp ở địa điểm nào. Với việc chụp ảnh phong cảnh thiên nhiên thì người chụp không được tự ý lồng ghép, cắt ảnh chỉnh sửa làm mất đi những đặc trưng tự nhiên vốn có của thiên nhiên.

Ảnh chân dung nghệ thuật

Ở đây thường chủ thể của những bức ảnh này sẽ là con người, nhiếp ảnh phải lột tả được dung mạo của mẫu theo hướng chân thật. Tuy nhiên vẫn cần đầy tính nghệ thuật, làm nổi bật lên những nét đẹp vốn có của một con người hay một tập thể.  Ảnh nghệ thuật chân dung sẽ tập trung nhấn mạnh về hình dáng, nét mặt để qua đó người xem có thể cảm nhận được tâm trạng của nhân vật ra sao. 

Điều này giúp đoán biết một phần tính cách, thậm chí là cả môi trường sống và những tác động từ cuộc sống đến tâm tư tình cảm của họ. Những bức ảnh chân dung thường được chụp ở khoảng cách gần, chỉ một biến đổi trong nét mặt cũng có thể biểu hiện nên thái độ cảm xúc, tâm tư suy nghĩ khác nhau. 

Ảnh nghệ thuật lĩnh vực kiến trúc

Những bức ảnh này tập trung vào mô tả và làm nổi bật nét đẹp của các công trình kiến trúc, sự tài tình trong xây dựng sẽ được sự tài tình trong nhiếp ảnh truyền tải trọn vẹn đến người xem. Ảnh kiến trúc có thể theo hướng tả thực (công trình ra sao thể hiện lại y chang như thế) hoặc là khác quát có chọn lọc (chủ yếu dựa trên cảm hứng nghệ thuật và không bị ràng buộc những nguyên lý thiết kế thực tế). 

Ngoài ra cũng có nhiều bức ảnh theo phong cách nghệ thuật khác được phân loại như là ảnh khỏa thân, ảnh ý tưởng, hay ảnh thể thao….

Có nhiều phân loại với các bức ảnh nghệ thuật ngày nay
Có nhiều phân loại với các bức ảnh nghệ thuật ngày nay

Tác phẩm nghệ thuật cần đáp ứng tiêu chí? 

Tác phẩm nghệ thuật nói chung và lĩnh vực nghệ thuật ảnh nói riêng đều quan trọng các tiêu chí cơ bản bao gồm đề tài thể hiện, nội dung và hình thức nghệ thuật đưa đến người xem là gì. Nếu như người chụp ảnh biết khai thác hoàn hảo các khía cạnh này sẽ cho ra những tác phẩm ảnh chụp nghệ thuật được nhiều người yêu thích.

Đề tài của những bức ảnh nghệ thuật không cố định đối với mỗi nhiếp ảnh gia, thời điểm mới đầu gia nhập thì người ta thường thích chụp lại toàn bộ những hình ảnh mà mình cho là đẹp để dần dần cảm nhận và khám phá lĩnh vực yêu thích. Tuy nhiên khi đã có cho mình những kinh nghiệm và định hướng nhất định thì nên chọn đề tài riêng cho những bức ảnh để có tính tập trung và hiệu quả cảm thụ cao hơn.

Nội dung và bố cục những bức ảnh làm nên tính nghệ thuật đỉnh cao cho một tác phẩm. Nó giúp thể hiện mạnh mẽ nhất cách nhìn và thiên hướng cảm xúc của tác giả cho mỗi đứa con tinh thần của mình. Những bức ảnh kết nối tới người xem càng sâu sắc khi bố cục nó càng rõ ràng và có ý đồ cụ thể.

Giới thiệu một vài bức ảnh nghệ thuật đẹp

Bức ảnh “Ngôi nhà của chúng em” được chụp từ tác giả Lê Nguyễn cho thấy ước mơ chung sống hòa bình, tự do và hạnh phúc của trẻ em trên khắp thế giới. Yếu tố con người vừa ngẫu hứng tự nhiên vừa có sự sắp đặt rõ ràng đã truyền tải trọn vẹn những thông điệp tác giả muốn hướng tới.

Bức ảnh “Ngôi nhà của chúng em”
Bức ảnh “Ngôi nhà của chúng em”

Tiếp đến là bức ảnh nghệ thuật “Cùng vui” được chụp bởi nghệ sĩ nhiếp ảnh tài tình Lê Hồng Linh cho thấy nét ngây thơ, rạng ngời trong khuôn mặt của những em bé sống trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Bắt đúng cao trào cho nên người xem chỉ cần nhìn vào bức ảnh là có thể cảm nhận được cảm xúc vui tươi, rạng rỡ và niềm hạnh phúc bình dị của những đứa trẻ mỗi ngày.

“Cùng vui” được chụp bởi nghệ sĩ nhiếp ảnh tài tình Lê Hồng Linh
“Cùng vui” được chụp bởi nghệ sĩ nhiếp ảnh tài tình Lê Hồng Linh

Bức ảnh “Dáng quê 3” cũng đến từ đôi bàn tay tài tình của NSNA Lê Hồng Linh được nhận định đứng đầu ở thể loại ảnh trắng đen (ảnh đơn sắc), mang đến sự bình dị và niềm vui sống, trân quý cuộc đời qua những hoạt động cực kỳ đời thường, bình dị.

Bức ảnh “Dáng quê 3”
Bức ảnh “Dáng quê 3”

Bức ảnh cuối cùng được gọi tên đến từ nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Mikhail Bondar đến từ Ukraine. Bức ảnh này sử dụng đến các kỹ thuật ảnh hiện đại để tạo nên hiệu ứng khung viền cực kỳ bắt mắt và mới lạ, đem đến sức hút bất ngờ cho tổng thể bức ảnh.

Bức ảnh đến từ nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Mikhail Bondar
Bức ảnh đến từ nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Mikhail Bondar

Kết luận

Ảnh nghệ thuật ngày càng được ưa chuộng thông qua những giá trị về thẩm mỹ, về tính hiện thực đời sống và nguồn cảm xúc sâu sắc mà nó thể hiện. Việc tìm hiểu toàn bộ những thông tin đưa ra trong bài viết sẽ giúp bạn có được dữ liệu về một phạm trù rất nghệ thuật, rất hấp dẫn, vì thế bạn đừng bỏ lỡ nhé.

Tin liên quan